LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VÀ ÂM MƯU CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH KHI VIỆT NAM THÔNG QUA LUẬT CĂN CƯỚC

  Ngày 01/4/2023, Chính phủ có tờ trình Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó có chỉnh lý tên gọi từ “Luật Căn cước công dân” t...

 

Ngày 01/4/2023, Chính phủ có tờ trình Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó có chỉnh lý tên gọi từ “Luật Căn cước công dân” thành “Luật Căn cước”. Sáng ngày 27/11/2023, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Căn cước với 87,25% đại biểu tán thành. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước.

Ngay sau đó, các thế lực thù địch phản động trong và ngoài nước; các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam đã triệt để lợi dụng vấn đề trên để hoạt động chống phá, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước ta. Họ cho rằng, việc gắn chíp vào thẻ căn cước là vi phạm đời tư cá nhân; thẻ bị gắn chíp, mã QR khi người dân khi sử dụng sẽ bị theo dõi “mọi lúc, mọi nơi” và làm CCCD là tốn thời gian, tiền bạc của nhân dân. Mục đích của chúng là tạo ra tranh cãi trong xã hội, nhất là trên không gian mạng, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Dần dần, chúng sử dụng luận điệu xuyên tạc để chuyển hướng thành bất mãn, chống đối, gây khó khăn trong việc thực hiện Luật Căn cước ở nước ta.



Trước những ý kiến trên, cuối phiên thảo luận tại Quốc hội vào sáng ngày 25/10/2023, Uỷ viên Bộ Chính trị, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: không cơ quan, đơn vị nào có quyền giữ thẻ của người dân mà chỉ được sử dụng thông tin trong căn cước; ngoại trừ các cơ quan công an phục vụ cho điều tra. Người dân cũng không nên lo lắng việc “bị theo dõi”, vì trên thẻ không có sóng, không có tín hiệu nên không thể bị theo dõi. Thông tin lưu trữ trên chíp phải có công cụ chuyên dụng để đọc và mã hóa. Tất cả thông tin lưu trữ đều được bảo mật, bảo đảm an ninh an toàn, do Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện.

Trong quá trình triển khai làm Căn cước công dân, lực lượng Công an phát hiện có rất nhiều người chưa từng được thống kê, kể cả thống kê dân số; trong đó, có những người chưa bao giờ ra khỏi địa phương, nơi sinh sống. Đa số những trường hợp trên là người già neo đơn, không nơi nương tựa; người nghèo, ốm đau, bệnh tật; họ chưa từng được kết nối với xã hội bên ngoài, chưa được đi đâu. Nhiều trường hợp được Công an đến tận nhà chụp ảnh và làm CCCD, người dân đã xúc động chia sẻ, nhờ có Luật Căn cước mà họ đã có thể tiếp cận nhiều thông tin hơn cũng như môi trường xã hội mới.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng,… có nhiều người từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc; nhiều trường hợp chưa có hộ khẩu, khi muốn đăng ký cho con đi học tại các trường hoặc các thủ tục hành chính khác nhưng chưa đủ giấy tờ, thủ tục do đó việc đăng ký rất khó khăn. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Căn cước nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của mọi đối tượng, mọi người dân, với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tóm lại, việc ban hành Luật Căn cước trên cơ sở sửa đổi, bổ sung luật cũ là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà nước, cơ quan chức năng cũng như người dân trong đời sống xã hội, góp phần luật hóa các quy định quan trọng phù hợp với Hiến pháp 2013 . Với việc tích hợp đầy đủ thông tin một cách khoa học trong thẻ căn cước cùng với hình thức, phương thức quản lý số bảo đảm tính đại chúng, thì việc đổi tên thành thẻ căn cước sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước có tính khoa học hơn, phục vụ công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số của Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho người dân trong tham gia các hoạt động xã hội cũng như giao dịch về hành chính, dân sự ngày càng tiện lợi./.

Related

Trong nước 5318961577773376642

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Facebook

ĐƯỢC QUAN TÂM

Nhận xét

item