Phân biệt "tà đạo" với tôn giáo thuần túy
Trên địa bàn Bắc Kạn hiện có 03 tôn giáo chính: Đạo phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành với khoảng 12.000 tín đồ. Tuy nhiên, với xu thế hộ...
Trên địa bàn Bắc
Kạn hiện có 03 tôn giáo chính: Đạo phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành với khoảng
12.000 tín đồ. Tuy nhiên, với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng dẫn đến sự gia
tăng, du nhập của một số “hiện tượng tôn giáo mới” chưa được Nhà nước công nhận,
thường được gọi là “đạo lạ”, “tà đạo”. Trong những năm qua Bắc Kạn xuất hiện một
số “hiện tượng tôn giáo mới” (tà đạo), trong đó, đáng chú ý là hoạt động của Hội
thánh đức chúa trời mẹ, Pháp luân công, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, Bà
Cô Dợ, tà đạo Lý Thị Sính (2018), các nhóm lợi dụng tín ngưỡng tâm linh liên
quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hoàng Thiên Long); Tia chớp phương Đông (hay Hội
thánh Đức chúa trời toàn năng năm 2022)... Hoạt động của các “tà đạo” trái
phong tục tập quán truyền thống của dân tộc; xâm hại đến tính mạng, sức khỏe;
khống chế, lừa gạt người dân để trục lợi cá nhân; gây mất đoàn kết trong cộng đồng
dân tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly tán (khi bị gia đình, người thân can
ngăn, đối tượng đã bỏ người thần theo "tà đạo”, ví dụ: 02 trường hợp tin
theo “Tia chớp phương đông” trú tại thôn Cốc Slông, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn
bỏ đi khỏi địa phương); một số “tà đạo", "đạo lạ” bị các thế lực thù
địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân; thuyết
giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, kích động, phản ứng những bức xúc của
xã hội; mặt khác hoạt động của “tà đạo” gây bất ổn về An ninh chính trị và trật
tự an toàn xã hội ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
các dân tộc thiểu số.
Để nhận diện và
phân biệt về hoạt động “đạo lạ”, “tà đạo” có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:
1. Về người đứng đầu: Luôn tự đề cao,
đánh bóng bản thân mình ("Phật”, “Thánh”, “Thần”...), một số là người sinh
sống ở nước ngoài tuyên truyền phát triển vào trong nước, đáng lưu ý nhiều người
trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh tâm thần.
2. Về lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”:
Đại đa số các “đạo lạ”, “tà đạo” không có giáo lý, giáo luật rõ ràng, chủ yếu
là chắp vá, pha tạp, cải biên từ lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo
truyền thống, nên đã có những điều răn hướng thiện, an ủi người dân về mặt tinh
thần trước những bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống (đây là điểm làm cho các
“tà đạo” có thể tồn tại). Tuy nhiên, có loại “đạo lạ” có nội dung giáo lý trái
thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học (khuyên người ốm
không dùng thuốc, chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc
Phật”...), trái với quy luật tự nhiên, lợi dụng các “tà thuyết” về “ngày tận thế”
hoặc gắn với các nhu cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế người dân.
3. Về tổ chức, mục đích hoạt động: Hầu
hết các “đạo lạ”, “tà đạo” thường có tổ chức lỏng lẻo, nửa công khai, nửa bí mật,
mô hình tổ chức gọn nhẹ. Đại đa số đều có mục đích là phục vụ người cầm đầu và
các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng (thu lệ phí “quy y”, bán “bùa”, “kinh
sách”, “thuốc chữa bệnh”để trục lợi).
4. Về phương thức hoạt động: Thường
xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý của chính quyền; lợi dụng “khoảng
trống pháp luật” và sơ hở trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở để tuyên
truyền phát triển “tà đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở những nơi công cộng,
nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên, quảng trường, vườn
hoa; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận
thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn khó khăn để lừa bịp, lôi
kéo, khống chế...
5. Về đối tượng tin theo: Phần lớn là
những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những
người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số...
Nhằm đảm bảo quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo và góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, mọi
công dân khi phát hiện có đối tượng tuyên truyền, lôi kéo người tin theo “tôn
giáo” có những đặc điểm trên cần báo ngay đến cơ quan chức năng gần nhất để có
biện pháp giải quyết./.