BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG: HẬU QUẢ KHÔNG LƯỜNG

  Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" không đến (0,8 giây) kết quả google tìm kiếm là 62.576 cụm từ liên quan đế...


 

Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" không đến (0,8 giây) kết quả google tìm kiếm là 62.576 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh xé áo, đấm đá, túm tóc, kèm những tiếng động lời nói vô cùng phản cảm của các cô cậu mang đồng phục học sinh đã gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách bị tha hóa.

Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt tụ tập thành nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như "thích thì đánh cho nó chừa", "nhìn đểu". Ngoài bản tính, thì phần lớn các học sinh là chủ thể gây ra vụ việc đều bị ảnh hưởng từ lối cư xử bạo lực của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình, có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành động bạo lực trong nhà trường, với bạn bè.

Bạo lực học đường không chỉ gây tổn thương về thể xác, mà những dư chấn về tinh thần của nạn nhân sau bạo lực sẽ gây ra những hậu quả rất đau lòng. Rất nhiều người ám ảnh bởi những hình ảnh học sinh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương nghiêm trọng về thể xác và tinh thần như tay chân, bị chấn thương sọ não, bị hoảng loạn, trầm cảm, bỏ học, bỏ dạy… Đặc biệt nghiêm trọng hơn, có những thước phim “bạo lực học đường” sau khi được tung lên mạng đã làm cho nạn nhân bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy “quê” với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Thậm chí, có trường hợp nghĩ quẩn, có hành động dại dột như trường hợp nữ sinh treo cổ tự tử xảy ra vào ngày 15/4/2023 (em N.T.Y.N, 17 tuổi, là học sinh lớp 10A15, Trường THPT chuyên - Đại học Vinh, Nghệ An).

Vì thế để hạn chế, xóa bạo lực học đường, chúng ta cần:

1. Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực. Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.

2. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người. Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.

3. Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.

Ngoài ra, theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường - xã hội, nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách. Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh "HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG".

N.T

 

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Facebook

ĐƯỢC QUAN TÂM

Nhận xét

item