Lợi dụng hoạt động từ thiện để truyền đạo trái pháp luật
Trong nhiều năm qua hoạt động từ thiện đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân n...
Trong nhiều năm qua hoạt động từ thiện đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách" của con người Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động từ thiện để tuyên truyền đạo trái pháp luật gây mất an ninh trật tự.
Mới đây tại huyện Chợ Đồn
có đoàn thiện nguyện “Áo ấm tình thương Minh sư Ru Ma" cùng với Phòng Giáo
dục & Đào tạo huyện Chợ Đồn thực hiện chương trình thiện nguyện "Áo ấm
tình thương" hỗ trợ 700 xuất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
trên địa bàn huyện. Tuy nhiên qua dư luận quần chúng nhân dân thì trong một số
xuất quà có 01 đĩa CDVOL2 "Những nhạc phẩm tình dao quê hương, phổ thơ
minh sư RuMa; “những nhạc phẩm trữ tình qua giọng ca minh sư RuMa", 01 quyền
“Thế giới loài chim trong cuộc đời minh sư, phần 2", 01 tờ rơi "kinh
cầu thượng đế".
Minh sư RuMa tên thật
là Trần Văn Tâm (có tên khác là Saint John, Trần Tâm, Trần Văn Út, Huỳnh Long,
Tom Trần...), sinh ngày 22/10/1972 tại Kiên Giang (Việt kiều Mỹ). Năm 1997, Trần
Tâm tham gia tổ chức in, phát hành tài liệu, sang băng hình...có nội dung liên
quan tà đạo Thanh Hải Vô thượng sư và chống chế độ XHCN, bị Công an Bạc Liêu khởi
tố trong vụ án “Nguyễn Thùy Dương và đồng bọn hoạt động tuyên truyền chống chế
độ XHCN", trong đó Trần Tâm là đối tượng chính, nhưng được Tổng Lãnh sự
quán Mỹ bảo lãnh nên ta buộc xuất cảnh và đưa vào diện cấm nhập cảnh Việt Nam từ
năm 1997 - 2002. Năm 2004, lợi dụng để quan hệ tình cảm với “đồng tu", lừa
đảo chiếm đoạt tài sản...đã bị Thanh hải Vô thượng sư khai trừ khỏi tổ chức, Trần
Tâm về Campuchia lập ra Pháp môn diệu âm - một loại tà đạo dựa trên giáo lý hỗn
tạp, phi đạo đức, bịp bợm.
Phương thức hoạt động của
tà đạo này là: Tụng kinh "Diệu âm" của đạo Phật, ngồi thiền, ăn chay
trường và cầu nguyện, suy ngẫm theo Lời mạc khải trong kinh Cựu ước và Tân ước
của Công giáo, cho rằng đó là con đường âm thanh và ánh sáng, dẫn dắt linh hồn
con người hòa nhập với Thượng đế và vĩnh viễn thoát khỏi thuyết luân hồi sinh tử...
với luận diệu tuyên truyền "Việt Nam đã và đang được Thượng Thiên phù hộ
đi tiên phong bước vào nền văn minh mới từ sau năm 2000 và làm Trung tâm tâm
linh thế giới trong thế kỷ 21".
Một số hoạt động của
Pháp môn diệu âm: Để thu hút người tham gia Trần Tâm đã sử dụng nhiều biện pháp
như: lồng ghép nội dung "giảng đạo với các hoạt động "truyền tâm ấn",
dạy phương pháp “thiền" để “cứu khổ, cứu nại cho chúng sinh", tặng
quà, tiền lì xì, bưu thiếp có in hình của “Minh sư RuMa" trong các dịp Tết,
xây dựng hình ảnh người nhân từ, yêu quý động vật, yêu thương trẻ mồ côi, những
người có hoàn cảnh khó khăn để tranh thủ tình cảm của "tín đồ".
Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả
tin thiếu hiểu biết của một bộ phận quần chúng nhân dân, Trần Tâm và một số “đồng
tu" trong Pháp môn diệu âm thường lồng ghép, xuyên tạc các vấn đề chính trị,
xã hội trong buổi “truyền giảng" nhằm làm giảm lòng tin của nhân dân với
chính quyền, đáng lên án Pháp môn diệu âm còn xuyên tạc việc chính quyền tìm kiếm,
quy tập, an táng hài cốt các liệt sỹ, đồng thời tuyên truyền, lôi kéo người
thân của các liệt sĩ tin theo Pháp môn diệu âm để “Minh sư" Trần Tâm “hóa
giải mọi nỗi đau" cho các anh hùng liệt sĩ.
Có biểu hiện hoạt động
trục lợi: nguồn kinh phí phục vụ cho Trần Tâm và hoạt động của tổ chức Pháp môn
diệu âm cơ bản được thu nhận từ những người tin theo. Muốn vào “Thiền đường"
để “tu tập", “tín đồ" phải mua các vật dụng bắt buộc với giá cao gấp
nhiều lần so với giá trị ngoài thị trường. Nhiều "tín đồ" sẵn sàng bỏ
tiền mua những vật dụng được Trần Tâm "ban phép" với niềm tin có khả
năng "tiêu trừ chướng ngại", "bảo vệ người dùng khỏi ma qủy".
Một số người còn bỏ bê lao động, từ bỏ gia đình đến “Thiền đường" của Trần
Tâm để giúp việc không công, làm ảnh hưởng xấu đến bản thân và gia đình.
Thiết nghĩ hoạt động từ
thiện nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những người có hoàn cảnh khó
khăn rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên việc làm từ thiện một cách bộc phát, không
thông qua chính quyền địa phương, không biết rõ về đối tượng đi làm từ thiện đã
vô tình tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng việc làm từ thiện để tuyên truyền
đạo trái pháp luật hoặc thực hiện các hoạt động khác ngoài mục đích từ thiện
gây ảnh hưởng xấu đối với dư luận, những giá trị nhân văn tốt đẹp của hoạt động
từ thiện.