Cảnh giác mắc bẫy “ Mua hàng trúng thưởng"
Xã hội thì ngày càng phát triển, trí tuệ con người không ng ừ ng được nâng cao, nhận thức về mọi sự vật hiện tượng xung quanh cũng ở nhiề...
Xã hội thì ngày càng phát triển, trí tuệ con người không ngừng được nâng cao, nhận thức về mọi sự vật hiện tượng xung quanh cũng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đối với cùng một sự vật hiện tượng thi mỗi người có một cách nhìn nhận và qua cách nhìn nhận đó là biểu hiện bản chất của mỗi con người. Lòng tham cũng vậy, ở trong mỗi chúng ta đều có tồn tại một lòng tham, lòng ham muốn nhất định các bạn ạ; ông nào, bà nào mà nói tôi chả tham cái gì hết chi là nói điêu, bốc phét... nhưng hay giữ long tham này sử dụng đúng lúc đúng chỗ thì nó sẽ là cái đích đến rất quan trọng trong cuộc đời, phân đầu của môi con người. Đây là câu chuyện có thật mà tôi tin chắc không phải mỗi mình tôi đã từng gặp phải, có thể nhiều người gặp, mỗi người có cách xử lý khác nhau, nhưng đây là cách xử lý của bản thân tôi mong mọi người cùng góp ý nhé.
Vào một buổi chiều như bao ngày tôi đang chơi đùa cùng các con thì
bông nhận được một cuộc điện thoại mang đầu số của TP.HCM, số thì lạ mà mình có
quen ai trong đó đâu mà lại gọi làm gi? Trấn tĩnh lại xong tôi vẫn quyết định
nghe. Ở
đầu dây bên kia là giọng một cô gái mang giọng miền
trong nghe rất trìu mến;
qua giới thiệu cô này cho biết mình đang là nhân viên của Công ty Samsung Việt
Nam có trụ sở tại TP.HCM. Hiện Công ty đang có chương trình bốc thăm trúng thưởng
dành cho 05 khách hàng may mắn và anh là một trong 05 khách hàng đó (nghe tới
đây mình đã ngửi thấy mùi khen khét, hơn 30 tuổi chưa bao giờ mua cái gì của
Samsung mà tự nhiên lại là khách hàng may mắn trúng thưởng, có cái gì đó sai
sai, nhưng vẫn để cho cô ta trình bày tiếp) một hồi huyên
thuyên về thông tin cá nhân và xin thông tin chi tiết đầy đủ nhất là cái CMND
tôi cung cấp hết nhưng chỉ sai 1 số trong chuỗi số CMND đó và hoán đổi
tỉnh
thành nơi cấp hehe... em ý có vẻ kiểm
tra trong 7 giây sau bảo “em đã kiểm tra thông tin cá nhân của anh và thấy hoàn
toàn đúng và phù hợp rồi a (em ý nguy hiểm chưa?), bây giờ em sẽ gửi một tin nhắn
tới số điện thoại của anh sau đó anh gửi lại tin nhắn tới tổng tài giúp em cú
pháp là YES nhé". Tôi liền bảo “máy anh không nhắn tin được
do hỏng bàn phím rồi"; em gái đầu dây bên kia liền thay đổi kiểu khác “Không
sao anh ơi bây giờ anh chi cần đúng ngày mai xem trên truyền hình kênh HTV7 vào
14h00 ngày mai sẽ phát sóng trực tiếp lễ bốc thăm tên khách hàng trúng thưởng
anh theo dõi xem có tên mình không nhé (hehe lại sai sai rồi em nhé), nhưng để
tham gia và có tên trong lễ bốc thảm khách hång may mắn anh phải đăng ký mua 1
trong 5 mặt hàng có trị giá từ 1,5 triệu đến 3,7 triệu đồng, và phần thưởng sau
khi anh đăng ký mua là 01 điện thoại di động Samsung trị giá 17 triệu (nghe
có vẻ quá hời phải không anh em?).
Tôi liền nói “anh cũng muốn đăng ký lắm nhưng bây giờ phải hỏi vợ xem nên mua sản
phẩm nào để phù hợp với gia đình anh chứ có rồi mua làm gì?". Em
ý lại nói “ vậy a trao đối và hỏi ý kiến chị đi nha xong sớm thông báo lại cho
bên em vì tới 15h00 chiều nay là bên em chốt hết đơn khách rồi ạ" chiều
ngày hôm đó em ý lại gọi lại, cũng vẫn số đó tôi nói “nhà anh không đồng ý mua
sản phẩm nào mong em thông cảm nhé" nói xong cúp máy luôn chả
thấy tăm hơi câu nào chào nhau. Lát sau tôi lại gọi lại số thuê bao đó nhưng nhận
được câu trả lời từ tổng dài tự động "Số máy quý khách vừa gọi không có, để nghị quý khách kiểm
tra lại...". Quả là may hơn khôn chắc nếu lúc đó mình nổi lòng tham lên mà
đăng ký mua của em ý thì có khi nhận được vô số sản phẩm không chính hãng, dùng
duoc ba bữa chắc làm đo chơi cho con, tiến mất tật mang chả kêu ai được...
Tôi viết lên đây mong mọi
người đọc và cùng chia sẻ cho nhau biết nhé tránh những thiệt hại do bọn
lừa đảo này mang tới và cùng thảo luận để có những biện pháp tránh những đối tượng
tương tự.
4 đặc điểm cần cảnh giác
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), các vụ “mua hàng
trúng thưởng" qua điện thoại thường có các đặc điểm sau:
1. Thông qua điện thoại, nhân viên công ty thường thông báo người
tiêu dùng (NTD) trúng thường phiêu mua hàng vì là một trong 50 khách hàng may mắn/nhân
dịp năm năm thành lập công ty... và khuyến khích, thuyết phục NTD sử dụng phiếu
mua hàng đó để mua sản phẩm.
2. Sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của
các hãng lớn hoặc sản phẩm có giá trị cao. Trong quá trình giới thiệu, nhân
viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để NTD nhầm lẫn
và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm
của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang
được hưởng ưu đãi.
3. Sản phẩm được giao qua đường
bưu
điện
qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng" (COD - cash on delivery) với điều
kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, NTD sẽ không có
điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chi nhận ra mình bị lừa khi đã trả tiền
và nhận hàng.
4. Khi người mua phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty
thường đưa ra lý do là NTD đã hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Đây cũng là điều
gây khó khăn cho NTD vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện
thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.
Cục khuyến cáo NTD tìm hiểu về
doanh nghiệp, cửa hàng bán sản phẩm, tìm hiểu về giá cả hàng hóa, dịch vụ trước
khi quyết định đặt hàng. Đặc biệt, cần
lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch như ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu
người bán gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán,
điều kiện giao dịch... trước khi mua để làm bằng chứng khiếu nại sau này.
Cá