Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật phòng chống ma túy (sửa đổi)

  Chiều 24/10/2020, dự án Luật phòng chống ma túy (sửa đổi) được Chính phủ trình trước Quốc Hội. Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổ...

 

Chiều 24/10/2020, dự án Luật phòng chống ma túy (sửa đổi) được Chính phủ trình trước Quốc Hội.

Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy. Quá trình triển khai thi hành Luật đã thu được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực phòng, chống ma túy. Tuy nhiên, do sự phát triển của xã hội, thực tiễn đã cho thấy một số bất cập, cần thiết phải chỉnh sửa, bổ sung cơ chế pháp lý phù hợp như:



Thứ nhất, pháp luật chưa có quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, đặc biệt là ma túy tổng hợp, hình thức sử dụng phong phú, đa dạng từ hút, hít, tiêm chích sang uống, ngậm. Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay không được coi là tội phạm, trong khi nhiều trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng ngay từ lần đầu tiên, dẫn đến nhiều vụ thảm án. Hành vi này hiện nay chỉ bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền từ 500.000đ đến 1 triệu đồng, không đủ tính răn đe.

Thứ hai, công tác cai nghiện thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập. Số người nghiện ma túy, nhất là ma túy tổng hợp có xu hướng tăng, trong khi một số cơ sở cai nghiện đang xuống cấp, thiếu cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Đội ngũ làm công tác cai nghiện tại cộng đồng chưa được đào tạo kiến thức chuyên sâu, công tác xã hội hóa cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn,…

Thứ ba, Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 có một số nội dung chưa bảo đảm sự thống nhất đồng bộ trong hệ thống pháp luật, gây mâu thuẫn với một số văn bản pháp luật khác như Luật Xử lý vi phạm hành chính Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự

Bám sát 03 chính sách được Chính phủ thông qua, gồm: (1) Quy định chính sách quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. (2) Xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo hiệu quả công tác cai nghiện bắt buộc và khuyến khích xã hội hóa công tác cai nghiện tự nguyện. (3) Xây dựng quy định về phòng chống ma túy đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật; Bộ Công an đã xây dựng dự thảo luật gồm 8 chương, 69 điều

Dự thảo luật sửa đổi được Quốc hội đánh giá  là chuẩn bị tương đối đầy đủ, đã bổ sung tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thẩm định, đáp ứng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát, bổ sung đánh giá tác động, hoàn thiện thêm các báo cáo, tổ chức lấy ý kiến cụ thể của bộ, ngành liên quan và cần có sự thống nhất quan điểm giữa các cơ quan quản lý nhà nước, làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định.  

Related

Trong nước 6680398145011176982

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Facebook

ĐƯỢC QUAN TÂM

Nhận xét

item