CẢNH GIÁC TRƯỚC THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC, GÂY NHIỄU NGHỊ ĐỊNH 168 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong những năm qua, tai nạn giao thông đã trở thành một vấn nạn “nhức nhối” của xã hội. Nhiều vụ tai nạn xuất phát từ những lỗi cố ý của ...
Trong những năm qua, tai nạn giao thông đã trở thành một vấn nạn “nhức nhối” của xã hội. Nhiều vụ tai nạn xuất phát từ những lỗi cố ý của người tham gia giao thông để lại những hậu quả thương tâm. Các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhưng chưa đem lại hiệu quả rộng rãi; đồng thời mức phạt theo quy định cũ chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều người dân còn chủ quan trong việc chấp hành luật giao thông, coi thường an toàn của bản thân và người khác. Tăng mức phạt vi phạm giao thông là một giải pháp cần thiết và cấp bách; việc tạo ra áp lực tài chính lớn hơn, buộc người tham gia giao thông phải thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi hành vi, qua đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bảo vệ sự an toàn của người tham gia giao thông, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.
Từ
ngày 01/01/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ “Quy định
xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao
thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành.
Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ có mức phạt
tăng mạnh so với quy định trước như: Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an
toàn gây tai nạn giao thông bị phạt 20-22 triệu đồng (mức phạt cũ là 400
nghìn-600 nghìn đồng); cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của
người thực thi công vụ bị phạt 35-37 triệu đồng (mức phạt cũ là từ 4-6 triệu đồng);
đi ngược chiều bị phạt 18-20 triệu đồng (mức phạt cũ là 4-6 triệu đồng); điều
khiển ô tô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức phạt cũ là 4-6 triệu đồng),
điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800
nghìn-1 triệu đồng). Ngoài ra, một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không
chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều
khiển giao thông… sẽ có mức phạt cao gấp từ 3 đến 30 lần so với mức phạt cũ, thậm
chí bị tịch thu phương tiện đối với một số hành vi như: vượt đèn đỏ, đi ngược
chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…
Qua
hơn 01 tuần kể từ ngày Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực; bên cạnh những ý
kiến tích cực của người dân ủng hộ việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định, cũng
xuất hiện nhiều quan điểm trái chiều được phản ánh trên mạng xã hội và trong dư
luận quần chúng nhân dân. Trong đó có một số ý kiến điển hình như: “Người dân
băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng
tháng của người lao động”. Thậm chí trên các diễn đàn mạng xã hội, các đối tượng
phản động, thù địch đã cố tình bóp méo mục đích nội dung Nghị định 168 cho rằng
việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách”, hoặc
“làm lợi cho lực lượng Công an”… Nhiều bình luận có tính chất hướng lái từ việc
tăng mức phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ, kích động mâu thuẫn, chống
đối trong xã hội.
Thực
tiễn đã chứng minh tăng mức phạt là một trong những biện pháp bảo đảm răn đe,
phòng ngừa vi phạm có hiệu quả. Nghị định 168 bước đầu đã đem lại hiệu quả tích
cực, được phần lớn người dân đồng tình, ủng hộ. Minh chứng cụ thể, rõ nét có thể
thấy là hiện tượng “đi bão”. Nếu việc “đi bão” vào năm 2018, khi đội tuyển U23
Việt Nam tham gia giải đấu U23 Châu Á hàng triệu người hâm mộ cả nước đã xuống
đường ăn mừng, kéo theo đó là hàng loạt vụ tai nạn giao thông, ẩu đả đã xảy ra.
Hay vào ngày 10/12/2019, sau khi đội bóng đá nam Việt Nam đoạt huy chương vàng
Sea Games 30, theo thống kê trong ngày cả nước xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông
đường bộ, làm chết 29 người, bị thương 33 người; đường sắt xảy ra 05 vụ, làm chết
02 người, bị thương 02 người. Thì khi Nghị định 168 có hiệu lực, vào ngày
06/01/2024, người hâm mộ cả nước đổ ra đường “đi bão” ăn mừng chiến thắng AFF
Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam, ta có thể thấy được những hình ảnh rất đẹp,
dòng người náo nhiệt nhưng vẫn trật tự dừng đèn đỏ, tạo nên không khí vừa cuồng nhiệt, vừa văn minh; đồng thời tỷ lệ tai
nạn, ùn tắc giao thông giảm đáng kể.
Thời
gian qua lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp xử lý vi phạm đem lại
hiệu ứng tích cực thể hiện sự quyết tâm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông như xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera
giám sát – “phạt nguội” hay “mạnh tay” trong việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ
cồn khi tham gia giao thông… Vì vậy, mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận
điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các đối tượng, phần tử phản động, chống đối.
Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp
hành pháp luật. Đồng thời, nghiêm túc tuân thủ luật pháp, đóng góp chung vào sự
phát triển bền vững của xã hội./.