Cảnh giác trước các thủ đoạn xuyên tạc, chống phá của thế lực thù địch, phản động về Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Ngày 26/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong l...
Ngày 26/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025. Đây là một văn bản pháp luật quan trọng, đánh dấu một bước tiến mới trong việc xây dựng văn hóa chấp hành Luật giao thông đường bộ tại Việt Nam. Nghị định này tập trung vào việc tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có tính chất cố ý, nguy hiểm, nhằm răn đe và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, thời gian qua các trang mạng
của các thế lực thù địch, phản động như RFA Tiếng Việt, Việt Tân, Nhật Ký Yêu
Nước… thường xuyên đăng các tin bài “công kích”, tạo dư luận tiêu cực bằng cách
phóng đại các vấn đề, đưa ra những thông tin không chính xác hoặc xuyên tạc về Nghị
định 168/2024/NĐ-CP như: “Cảnh sát giao thông được trích lại 85% tiền xử phạt
giao thông”; “Nghị định 168 tạo bức xúc, gây bất mãn cho người dân, dẫn đến rối
loạn xã hội”; “Bộ Công an tự hào: khen thưởng 8 Cảnh sát giao thông không nhận
hối lộ”; “Nghị định 168 làm lộ sự vô dụng của chính quyền”. Đây hoàn toàn là
các thông tin xấu độc, bịa đặt, gây hoang mang dư luận, làm cho người dân dễ bị
dao động khi không hiểu rõ quy định của pháp luật; tạo điều kiện lợi dụng lòng
tin của một số bộ phận người dân để tổ chức các hoạt động chống phá chính quyền
nhân dân.
Thiết nghĩ, khi ý thức chấp hành pháp
luật về một lĩnh vực nào đó chưa tốt mặc dù đã tăng cường các biện pháp tuyên
truyền giáo dục pháp luật nhưng vẫn không hiệu quả có nguy cơ gây bất ổn trong
xã hội thì việc tăng mức chế tài là cần thiết. Dư luận có một số ý kiến cho rằng:
Khi Nghị định 168 được ban hành mức phạt cao sẽ tăng nguy
cơ tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông; mức phạt tăng không phù hợp
với thu nhập của người Việt Nam hoặc mức phạt như thế có thể dẫn đến nhiều người
bị phạt oan khi đèn tín hiệu bị hỏng.
Những ý kiến trên chỉ là lời biện minh cho những người thường
xuyên có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; đối
với ý kiến cho rằng khi đèn tín hiệu giao thông bị lỗi người tham gia giao
thông có thể bị xử phạt oan, lo ngại này thiếu cơ sở khoa học vì theo quy định
của pháp luật cơ quan chức năng có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm, nếu
người giam gia giao thông vượt đèn đỏ bị hỏng không hoạt động được thì họ không
có lỗi, khi đó sẽ không có căn cứ để xử phạt.
Một số người cho rằng mức xử phạt quá cao có những lỗi vi
phạm bằng một chiếc xe hoặc hơn một tháng lương trong khi người tham gia giao
thông chỉ vượt đèn đỏ vài giây.
Quan điểm này đưa ra là không phù hợp vì những lỗi vi phạm
có mức xử phạt tăng cao đều là những lỗi vi phạm cố ý và xảy ra thường xuyên
trong đời sống xã hội. Mức phạt cao sẽ tạo ra một rào cản mạnh mẽ, khiến người
dân phải suy nghĩ kỹ trước khi vi phạm, điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng
vi phạm giao thông, đặc biệt là những hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Vừa qua chúng ta đã thấy xuất hiện nhiều clip về dòng người
đi “bão” chúc mừng thắng lợi của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam trong
kỳ ASEAN Cup 2024, đại đa số người tham gia đều chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu
đèn giao thông, giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc so với những lần ăn mừng
trước đây. Đây là một tín hiệu đáng mừng.
Đã đến lúc chấm dứt những lý do bào chữa cho sai phạm. Hãy
cùng nhau xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, hiện đại. Vì một “Kỷ
nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”./.