Chấp hành quy định giao thông nghiêm túc, văn minh, nhân đạo
Ngày 01/01/2025, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ "Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn gia...
Ngày 01/01/2025, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính
phủ "Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông
trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe"
chính thức có hiệu lực.
Vài ngày qua, nhiều thông tin trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh tài
xế ô tô không dám vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương đang đưa bệnh nhân
đi cấp cứu khiến dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều bức xúc, thậm chí là
phê phán về Nghị định số 168/2024/NĐ-CP.
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, các đối tượng phản
động chống đối Nhà nước đang cố tình lợi dụng để bóp méo sự thật nhằm lan
truyền thông tin sai lệch về việc tăng nặng mức tiền xử phạt hành vi vượt đèn
đỏ khiến nhiều tài xế không dám vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương.
Theo Điều 27 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định
"Xe ưu tiên gồm xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ;… xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu;…
Người dân cần tìm hiểu và chấp hành quy định của pháp luật để tránh mắc
bẫy những kẻ chống đối Nhà nước ta. Tại khoản 1 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm
hành chính 2012 quy định "Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các
trường hợp sau đây: 1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình
thế cấp thiết. Do đó, hành vi vượt đèn đỏ nhường xe ưu tiên được xác định là
hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết thì sẽ không bị xử phạt.
Ngoài ra, người dân cần hiểu rõ "không nhường
đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm
nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền", cụ thể được quy
định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP "người điều
khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác không
nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối
với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên bị phạt từ 100.000 đồng
đến 200.000 đồng"; "người điều khiển xe máy chuyên
dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát
tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến
5.000.000 đồng"; "người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các
loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường
hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm
vụ sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng"; "người
điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng
bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô không nhường đường hoặc
gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng".
Việc tăng mạnh mức phạt là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao
thông, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi chúng ta. Không nên để các
luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng
đến sự phát triển của đất nước ta.