Sim rác, chiêu thức lừa đảo cũ - nạn nhân mới
Theo quy định về dịch vụ viễn thông, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 3 số thuê bao trên cùng một mạng di động. Dù việc chuẩn hóa thông ...
Theo quy định về dịch vụ viễn thông, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 3 số thuê bao trên cùng một mạng di động. Dù việc chuẩn hóa thông tin đã được triển khai nhưng thực trạng các cuộc gọi rác, lừa đảo vẫn liên tục diễn ra trong thời gian gần đây. Sim rác đã gây ra nhiều hệ lụy đối với xã hội và gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và cuộc sống của người dân.
Cuộc gọi từ “sim rác lừa đảo” có một số đặc điểm như cuộc
gọi không rõ nguồn gốc, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, số điện thoại bắt
đầu bằng các dãy 028, 024, 029, 0276...; một số yêu cầu người nghe cung
cấp thông tin cá nhân hoặc khi bấm nghe thì chỉ có những đoạn thoại
tự động (auto call), được ghi âm sẵn, yêu cầu người nghe bấm số, làm
theo hướng dẫn...
Những
chiêu thức lừa đảo tưởng như quen thuộc nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy” vì sự
cả tin và thiếu hiểu biết, đôi khi là lòng tham trước hào quang vật chất. Không
những thế có những tổ chức, cá nhân cố tình dùng sim rác để gửi những tin nhắn
bôi nhọ người khác, tống tiền, thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố.
Những mánh khóe của các kẻ lừa đảo đứng sau sim rác vô cùng tinh vi và bài
bản. Chúng dùng sim rác gọi điện giả danh cơ quan pháp luật yêu cầu nạn
nhân chuyển khoản tiền vào s ố tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ điều
tra; giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn cung cấp phần mềm rồi lấy thông tin
và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân; mạo danh nhân viên chăm sóc
khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự
cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp Sim 4G, 5G, đóng cước phí
thuê bao điện thoại... Khi lấy được lòng tin và lôi kéo được bị hại làm theo
hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện
thoại của bị hại, cung cấp mật khẩu, tài khoản ngân hàng, từ đó chiếm đoạt
tài sản.
Để tránh những hệ lùy từ sim rác, người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi có các dấu hiệu nêu trên. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các trang, tài khoản mạng xã hội; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của mình cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch của người đó. Tuyệt đối không bấm vào đường link hoặc mở các tệp đính kèm trong thư điện tử, tin nhắn được gửi từ địa chỉ, số điện thoại không xác định.