CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN GIẢ DANH CƠ QUAN THUẾ, CÁN BỘ THUẾ ĐỂ LỪA ĐẢO
Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướn...
Thời gian gần đây xuất hiện một số đối
tượng giả danh cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp
đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các
phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân,
thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Thậm chí có đối
tượng còn giả danh là cơ quan chức năng như cơ quan Công an, cán bộ Cục thuế,
Chi cục thuế gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập
tích hợp với quảng cáo là "tích hợp căn cước công dân và mã số thuế"
hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường
link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại
và lấy trong tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp, các cơ sở, hộ kinh doanh,
những người nộp thuế.
5 thủ đoạn mà các đối tượng thường lợi dụng
1. Dùng điện
thoại gọi điện và xưng là
cán bộ cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước
công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán
thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng
dụng (App) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.
2. Giả mạo
trang Web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình
ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.
3. Giả mạo tin
nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.
4. Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng
chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.
5. Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu
cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân. Sau đố đối tượng gửi các đường link
và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi
lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp, các cơ sở, hộ kinh doanh.
Các thủ đoạn nêu
trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức
thuế, cơ quan thuế các cấp và các cơ quan chức năng để trục lợi cá nhân, lừa
đảo người nộp thuế….Hành vi này đã và đang gây thiệt hại tài sản, làm cản trở
hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh
doanh, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cán bộ công chức của cơ quan
thuế.
Cách phòng ngừa:
- Các trường hợp
nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có
dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc
ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu
cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng như
Bộ Công an, Công an tỉnh, Công an huyện và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử
lý theo quy định.
- Khi nhận các
cuộc điện thoại nghi ngờ là giả danh, người dân cần bình tĩnh trước các thông
tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực, đe dọa Người nộp thuế
không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm
theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay
cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.
Tuy nhiên, điều
quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng
trước các tình huống.
Trang thông tin
điện tử chính thức của Cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc
gia Việt Nam “.vn”.
Tên miền của
tổng cục thuế: https://www.gdt.gov.vn