Phản bác quan điểm sai trái, thù địch về bất bình đẳng dân tộc.
Ngày 2/9/1945, tại cuộc mít tinh ở vườn hoa Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ C...
Ngày 2/9/1945, tại cuộc mít tinh ở
vườn hoa Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập. Bản
tuyên Ngôn độc lập nêu rất rõ “ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho
họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền
được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Như vậy có thể thấy tất cả
mọi người không phân biệt dân tộc, tôn giáo đều được bình đẳng trong tất cả mọi
mặt của đời sống. Quyền bình đẳng dân tộc ở nước ta đã được Chủ tịch Hồ Chí
Minh khẳng định, đến nay, quyền ấy được luật pháp ghi nhận và đã từng bước được
thực hiện.
Thấm nhuần tư tưởng đó trong quá trình xây dựng và phát triển
đất nước Đảng ta vẫn luôn luôn coi bình
đẳng giữa các dân tộc là nguyên tắc cơ bản, nhất quán trong xây dựng và thực
thi chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Sự nhất quản đó thể hiện ở
việc bảo đảm các dân tộc luôn được bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau
cùng tiến bộ; là việc ngang nhau về quyền lợi và nghĩa vụ trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cộng đồng dân tộc Việt Nam hiện nay là kết quả của một quá
trình hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử, bao gồm
54 dân tộc. Các dân tộc
cư trú xen kẽ, người Kinh sống ở khắp cả nước, chủ yếu ở đồng bằng, ven biển và
trung du. Các dân tộc thiểu số cư trú không riêng biệt mà xen kẽ chủ yếu trên
các vùng núi, cao nguyên, biên giới và những vị trí quan trọng về kinh tế, an
ninh, quốc phòng. Đảng và nhà nước thường xuyên quan tâm đến các chính
sách dân tộc cho nên trong những năm qua đời sống
của đồng bào các DTTS được nâng lên đáng kể. Tuy vậy do nhiều nguyên nhân khác
nhau như điều kiện địa lý, tự nhiên, môi trường…nên đời sống của đồng bào các
DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi phát triển
còn chậm hơn so với các vùng khác.
Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch vẫn ra sức xuyên
tạc, chống phá bằng nhiều thủ đoạn, luận điệu, chiêu trò nhằm hạ thấp uy tín của
Đảng, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phủ nhận những thành tựu
mà Đảng và nhân dân ta đạt được. Đây là vấn đề không mới, nhưng hết sức nguy hiểm, bởi nó đánh
vào nền tảng sức mạnh tổng hợp của toàn dân và đất nước, làm suy yếu nước ta từ
bên trong, tạo mầm mống để thúc đẩy tư tưởng ly khai trên từng khu vực, địa
bàn, nhất là trên các địa bàn chiến lược về an ninh - quốc phòng, từ đó gây sự
bất ổn định về chính trị…..
Hiện nay mạng lưới công nghệ thông tin ngày càng phát triển,
các thế lực thù địch thông qua internet, các trang website, mạng xã hội … để
phát tán, tuyên truyền những quan điểm sai trái, xấu độc một cách rộng khắp đến
các lực lượng, thành phần trong xã hội về vấn đề “bất bình đẳng dân tộc”. Chủ yếu
chúng đưa ra những luận điệu, quan điểm xuyên tạc qua một số nội dung cụ thể
như:
Về chính trị: Các thế lực thù địch, phản động liên tục rêu
rao rằng “đồng bào DTTS không được tham gia bình đẳng vào đời sống chính trị của
đất nước như người Kinh, đồng bào DTTS không có quyền hành gì đối với đất nước”.
Hiến pháp năm 2013 chỉ
rõ: “1. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống nhất của các
dân tộc cùng sinh sống trên đất Việt Nam. 2. Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết,
tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị chia rẽ
dân tộc. 3. Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt. Các dân tộc có quyền dùng tiếng
nói, chữ viết… của mình. 4. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện
và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với
đất nước”. Trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội có Hội đồng dân tộc (cơ quan chịu
trách nhiệm về vấn đề dân tộc). Trong Chính phủ có Ủy ban dân tộc - cơ quan
chuyên trách về công tác dân tộc. Trong công tác cán bộ, tỷ lệ cán bộ là người
dân tộc thiểu số tham gia vào bộ máy chính trị ngày càng tăng. Trong 04 nhiệm kỳ
Quốc hội liên tiếp gần đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số
chiếm từ 15,6% đến 17,27%, cao hơn tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên tổng số
dân là 14,35%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số tham gia Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 18%, cấp huyện là 20,1%, cấp xã là 22,8%. Như vậy thực
tế chứng minh những luận điệu xuyên tạc về việc bất bình đẳng dân tộc trong
lĩnh vực chính trị là vô căn cứ.
Về kinh tế: Như đã phân tích ở trên dựa vào thực trạng sự
chênh lệch về phát triển kinh tế giữa một bộ phận người dân tộc thiểu số nhất
là tại vùng cao so với dân tộc kinh các thế lực thù địch đã rêu rao, xuyên tạc về
sự bất bình đẳng của các dân tộc, chúng cố tình lập luận rằng ở Việt Nam thì
người Kinh được tôn trọng, ưu tiên và tạo nhiều điều kiện để phát triển hơn so
với các dân tộc thiểu số khác, các chính sách mà nhà nước ta ban hành thực hiện
chủ yếu phục vụ cho dân tộc kinh và khẳng định “ở Việt Nam không có bình đẳng
dân tộc thực sự”. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch là vô căn cứ. Có thể thấy vấn đề phát triển kinh tế có
sự chênh lệnh giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số đây là một hiện tượng
phổ biến đã và đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia đa tộc người trên thế giới,
được coi như là một quy luật khách quan chứ không riêng ở Việt Nam, Đảng và nhà
nước ta luôn khẳng định không hề có vấn đề phân biệt đối xử đối với các dân tộc
thiểu số, mà đều chung sống bình đẳng. Mỗi giai đoạn, mỗi quá trình phát triển
Đảng và nhà nước Việt Nam luôn có những chính sách đặc thù để thu hẹp khoảng
cách về phát triển giữa các nhóm đồng bào dân tộc thiểu số thông qua thực hiện
rất nhiều các Chương trình tập trung vào hỗ trợ sinh kế và tạo cơ hội xóa đói,
giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số như Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình 134, 135… Chính phủ
ban hành chính sách Chương trình “bảo vệ và phát triển các dân tộc thiểu số rất
ít người giai đoạn 2021 – 2030, Chương trình phát triển Kinh tế-Xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021-2025 đang thực hiện rất hiệu quả.
Nhờ vậy, đời sống của đồng bào DTTS, tình hình kinh tế - xã hội ở vùng DTTS
ngày càng được cải thiện.
Về văn
hóa - xã hội: Trong lĩnh vực này, cũng xuất hiện
một số luận điệu xuyên tạc, chống phá cho rằng các dân các dân tộc thiểu số
đang bị văn hóa của người Kinh “đồng hóa” toàn diện làm cho “mất đi bản sắc văn
hóa”. Thực tế cuộc sống cho thấy rằng dân tộc thiểu số luôn có hoạt động trao đổi
trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thương... Các dân tộc thiểu số tiếp thu
văn hóa của dân tộc Kinh bởi nhiều lý do như để tiện cho việc giao tiếp, trao đổi
là đây một phần của quá trình hòa nhập văn hóa giữa các tộc người, theo cơ chế
tự nguyện, thích nghi, chứ hoàn toàn không phải sự “cưỡng bức” về văn hóa. Đảng
và nhà nước ta luôn có những chính sách thúc đẩy và nêu cao bản sắc văn hóa của
đồng bào dân tộc thiểu số. Luôn dành nhiều sự quan tâm để giữ gìn, phát triển
văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.
Có thể nói, cho đến nay, hệ thống chính sách dân tộc được ban
hành khá đầy đủ, bao phủ toàn diện các lĩnh vực, nhằm hỗ trợ đồng bào các dân tộc
thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; phát triển giáo dục - đào tạo,
y tế, văn hóa; phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở
vững mạnh. Các chương trình đã đem lại những hiệu quả tích cực về đời sống vật
chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số nước ta. Nhờ vậy, vùng đồng
bào các dân tộc thiểu số đã có sự phát triển mạnh mẽ hơn, phong phú và đa dạng
hơn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt so với
trước thời kỳ đổi mới, trên tất cả các phương diện: ăn, ở, mặc, đi lại, học
hành, chăm sóc sức khỏe, tiếp cận thông tin…
Như vậy, từ những phân tích trên nhận thấy rằng các quan điểm
sai trái, thù địch cho rằng, Việt Nam không có bình đẳng dân tộc về thực chất
đó là sự phủ nhận độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay, đó
là sự xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, xuyên tạc
đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.