KOLs và những mặt trái
Những năm gần đây, Việt Nam xuất hiện nhiều KOLs (Key Opinion Leader - người dẫn dắt dư luận) hay còn được hiểu là người có sức ảnh hưởng ...
Những năm gần đây, Việt Nam xuất hiện nhiều KOLs (Key Opinion
Leader - người dẫn dắt dư luận) hay còn được hiểu là người có sức ảnh hưởng đến
một cộng đồng nhất định, là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm
chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Đặc biệt
là trên không gian mạng, họ dễ dàng có thể xây dựng một kênh riêng, từ đó thu
hút một số lượng lớn người quan tâm, theo dõi.
Hầu hết các KOLs có nhận
thức được trách nhiệm, có vai trò ảnh hưởng tích cực đến
cộng đồng, nhưng cũng có không ít người đã lợi
dụng ảnh hưởng của mình để thu lợi cá nhân, định hướng dư luận trái chiều vì mục
đích nào đó, tạo ra xu hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. KOLs hiện
nay được xem là “quyền lực thứ 5”, với sức ảnh hưởng sâu rộng trên mọi mặt của
đời sống xã hội. Nhưng nếu không kiểm soát được thứ “quyền lực” này, sức ảnh
hưởng của KOLs rất dễ bị lợi dụng vào các hoạt động cực đoan, nguy cơ đe dọa
đến an ninh quốc gia.
Hiện nay, với sự phát triển rầm rộ của những phương tiện truyền
thông mới như Blog, mạng xã hội Facebook, Intergram, Twitter, Tiktok…, nơi
người viết có thể sử dụng các thiết bị để đọc, viết ở bất kỳ trạng thái nào, nên trên địa bàn tỉnh,
huyện, xã cũng bắt đầu xuất hiện các KOLs với hàng nghìn lượt theo dõi, có sức ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, còn có một số trường hợp tự bỏ tiền
ra mua bài, nhờ các nhà báo viết bài để PR cho bản thân nhằm mục đích gây thanh
thế, tạo dựng danh tiếng, từ đó trục lợi cá nhân, đặc biệt là trục lợi trên
mạng xã hội. Qua đó tiềm ẩn những nguy cơ phát ngôn
định hướng dư luận theo hướng tiêu cực, gây dư luận xã hội xấu trên địa bàn,
tuyên truyền những thông tin xấu độc, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến một bộ
phận người tham gia mạng xã hội, thu hút tài khoản mạng của phần tử xấu,
tuyên truyền, kích động gây ảnh hưởng đến ANTT.
Đặc biệt là một số KOLs lợi dụng việc nổi tiếng trên mạng xã hội
để tham gia quảng cáo, bán hàng kém chất lượng, đa cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến
người tiêu dùng; thói quen của người tiêu dùng khi mua hàng đó là tham khảo ý
kiến trên mạng xã hội, đặc biệt là từ những người có uy tín, có tầm ảnh hưởng
trên mạng xã hội, do đó không ít người đã lợi dụng việc này để cộng tác với các
nhãn hàng không uy tín, hàng kém chất lượng, đa cấp để kiếm lời.
Trước những nguy cơ gây ảnh
hưởng đến không gian mạng, đến dư luận xã hội và ANTT tại địa phương, những
người đang hướng tới hoặc đã là KOLs thì ý thức, trách nhiệm của cá nhân đối
với cộng đồng, xã hội càng phải được nâng cao; nhận thức rõ và tránh những phát ngôn, ứng xử lệch chuẩn, không phù hợp trên không
gian mạng, tác
động tiêu cực đến dư luận xã hội. Mặt khác, mỗi người khi tiếp nhận thông tin từ
những người có ảnh hưởng trên không gian mạng cần kiểm chứng thông tin, nhận
thức đúng về những định hướng, phát ngôn của họ, đừng vì lòng mến mộ dẫn đến tin
tưởng tuyệt đối, dễ nhận được những hậu quả tiêu cực không mong muốn.