CẢNH GIÁC TRƯỚC CÁC CUỘC GỌI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Bắc Kạn và một số địa phương tiếp tục xuất hiện các đối tượng giả danh công an gọi điện hăm dọa ...
Thời gian gần đây, trên địa bàn
thành phố Bắc Kạn và một số địa phương tiếp tục xuất hiện các đối tượng giả
danh công an gọi điện hăm dọa bị hại nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản,
thậm chí các đối tượng bất chấp gọi điện cho cả những người đang công tác trong
ngành Công an, tự xưng đang công tác tại chính đơn vị của bị hại. Mặc dù thủ đoạn
không mới, các lực lượng chức năng đã nhiều lần khuyến cáo, nhưng nguy cơ “sập
bẫy” vẫn có thể xảy ra.
![]() |
Kịch bản phổ biến của nhóm đối tượng
này là giả mạo lực lượng công an gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến
một vụ án nghiêm trọng như buôn ma tuý, tai nạn bỏ trốn, vi phạm luật giao
thông...có giấy triệu tập của Toà án, Viện kiểm sát. Khi nạn nhân cho biết bản
thân không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nhắc đến thì các đối tượng
lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh hoặc nói rằng, có thể thông
tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để
“phục vụ điều tra”, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo yêu cầu của mình, trong đó
chủ yếu là chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định để “tạm giữ”.
Người dân phải hết sức cảnh giác,
thận trọng, bình tĩnh, không lo sợ khi nhận được các cuộc gọi đe dọa, uy hiếp,
phải dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại vì các lực lượng chức năng nếu
làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm
việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng internet,
điện thoại di động.
Để tránh bị lừa đảo, cần chú ý những
vấn đề sau:
-
Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nêu
cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân,
bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, trách mắc bẫy của loại tội phạm này.
- Không công khai thông tin cá
nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử hoặc khi mua sắm tại các cửa
hàng.
- Khi có cuộc gọi tự xưng là Công
an phải yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến Công an địa phương
nơi mình cư trú.
- Tuyệt đối không làm theo hướng
dẫn của đối tượng, như: bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại,
không ấn vào các đường link giả mạo...
- Không cung cấp số tài khoản, mã
OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.
- Tuyệt đối không chuyển tiền cho
các đối tượng dưới bất kỳ hình thức nào (nếu đã chuyển tiền phải báo ngay cho
ngân hàng để phong toả số tài khoản đã chuyển), cần xác thực thông tin trước
khi chuyển tiền...
- Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn
phải báo ngay cho người thân, bạn bè và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất (hoặc
tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của
Cổng thông tin điện tử Bộ Công an tại địa chỉ http://bocongan.gov.vn
hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nghận và
hướng dẫn giải quyết.
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền
thông đã triển khai đầu số điện thoại 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác,
cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn cho người dùng,
như sau:
- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí)
tới đầu số 156 theo cú pháp:
+ Với tin nhắn rác: S (số điện
thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656);
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi
rác: V (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc
5656);
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo:
LD (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
- Cách 2: Gọi điện đến đầu số 156
(miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu
hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội
dung liên quan...) theo hướng dẫn của các nhà mạng./.