Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
Những ngày vừa qua hàng loạt các bài viết lên tiếng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam của 02 nhãn hàng lớn tại thị trường Việt Nam, cụ th...
Những ngày vừa qua hàng loạt các bài viết lên
tiếng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam của 02 nhãn hàng lớn tại thị trường Việt
Nam, cụ thể:
+ Một nhãn hàng may mặc có tên tuổi của Việt
Nam đăng tải một đoạn video nhân kỷ niệm 09 năm thành lập của công ty thu hút
hàng nghìn lượt phản bác, “tẩy chay” sản phẩm mang thương hiệu YODY. Video có một
đoạn giới thiệu về hệ thống cửa hàng trên toàn quốc xuất hiện bản đồ Việt Nam
không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này khiến cộng đồng mạng cảm thấy
bức xúc và thể hiện việc không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
+ Hãng xe ôm công nghệ
Grab Việt Nam sử dụng bản đồ trên ứng dụng chứa thông tin sai lệch về chủ quyền
Việt Nam ở Biển Đông. Bản đồ của ứng dụng Grab đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền
biển đảo của Việt Nam, khi tên các hòn đảo thuộc các quần đảo Trường Sa của Việt
Nam đã bị ứng dụng này biến thành tên gọi của Trung Quốc. Cụ thể, một số thực
thể như đá Subi, đá Châu Viên, đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt
Nam được thể hiện bằng tiếng Trung, theo cách mà Trung Quốc sử dụng để gọi tên các
thực thể này. Đáng chú ý, trên đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiến đóng
và cải tạo phi pháp, thực thể này được thể hiện với chú thích “Nansh District”
hay “quận Nam Sa”, vốn là đơn vị hành chính trái phép do Trung Quốc thành lập
và Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Không chỉ vậy, trên tính
năng bản đồ của ứng dụng Grab, đảo Ba Bình và bãi Bàn Than của Việt Nam cũng bị
hiển thị sai tên với thông tin chú thích về Đài Loan. Đây là những vi phạm
nghiêm trọng của Grab đối với chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Các thương hiệu trên đều
là những thương hiệu quen thuộc với gia đình Việt, vậy mà để những sai sót như vậy xảy ra đã gây ảnh
hưởng xấu đến hình ảnh. Đây cũng là một bài học cho YODY, Grab nói riêng và các
nhãn hàng nói chung khi sử dụng thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam. Một
bài học cho bất kỳ công ty nào khi kinh doanh ở Việt Nam: “Bán gì cũng được
nhưng đừng bán Tổ quốc của mình”.