VỀ CÁI GỌI LÀ: “VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP” Ở VIỆT NAM HIỆN NAY (Kỳ cuối)
Tiếp theo xin trích lại một số phát biểu, tuyên bố của ông Nguyên Ngọc trong thời gian qua về hai cuộc kháng chiến của nhân dân ta chống t...
Tiếp theo xin trích lại một số phát biểu, tuyên
bố của ông Nguyên Ngọc trong thời gian qua về hai cuộc kháng chiến của nhân dân
ta chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để nhận chân mưu đồ chính trị của Nguyên
Ngọc chủ tịch cái gọi là “Văn đoàn độc lập” và chủ tịch Hội đồng khoa học quỹ
Phan Châu Trinh. Mở đầu xin trích đăng ký kiến bình luận của ông Võ Tiến Trung
về bài phỏng vấn ông Nguyên Ngọc của báo Nghệ An. Ông Võ Tiến Trung là trung tướng
anh hùng lực lượng vũ trang. Vào những năm 1966 - 1968 ông Trung là người dẫn
đường, người đi trước đưa Nguyên Ngọc đi công tác vào vũng lõm, ông Trung sẵn
sàng chết để bảo vệ mạng sống cho Nguyên Ngọc - Tác giả của Đất nước đứng lên,
Đường chúng ta đi… Ông Trung viết trên FB Trung Võ ngày 23/12/2017: “Sáng nay
ngủ dậy đọc mấy lời của nhà văn Nguyên Ngọc nói về Đà Nẵng, ông ấy nói rằng: Vì
nôn nóng giành độc lập, chúng ta đã chọn sai đường là đấu tranh bằng bạo lực mà
không kiên trì đi theo con đường cải lương của Phan Chu Trinh”.
Cụ Phan Chu Trinh, là người yêu nước nhiệt
thành, được nhân dân kính trọng vì khí phách và tấm lòng của ông đối với dân, với
nước. Cụ Phan Chu Trinh chọn con đường “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân
sinh” và con đường “Pháp Việt đề huề”. Con đường này mới nghe thì có vẻ hấp dẫn
nhưng nó chứa đựng sự mơ hồ, ảo tưởng về thực dân Pháp và trên thực tế con đường
này đã thất bại. Cụ Phan đã bị thực dân Pháp bắt, cầm tù và quản thúc. Đường lối
của cụ Phan là chống vua quan phong kiến mà không đụng tới thực dân Pháp xâm lược,
chủ trương đòi dân chủ tự do mà không kêu gọi giành lại độc lập dân tộc. Đường
lối của Cụ Phan Chu Trinh đã bị những người nhân sỹ trí thức cùng thời không đồng
tình. Năm 1907, trong thư gửi Cụ Phan Chu Trinh, Cụ Phan Bội Châu viết: “Nay
huynh Ông ráng sức đem thuyết dân chủ để cổ động người nước ta… DÂN không còn nữa
mà CHỦ với ai? Khi đó thì đầu huynh Ông có bầu máu nóng đến mấy đi nữa, rồi
cũng chả biết đem rưới vào đâu” (Đặng Thai Mai: Văn thơ Phan Bội Châu; Nxb Văn
Hóa, Hà Nội 1960. Trang 155-156). Cụ Phan Văn Trường có kể lại chuyện Cụ Phan
Chu Trinh có ý định viết cho Toàn quyền Beau một bản thỉnh nguyện nêu vấn đề
giáo dục cho dân bản xứ: “Trước khi viết bản thỉnh nguyện, Ông hỏi ý kiến nhiều
nhà nho bạn bè của Ông. Họ khuyên Ông đừng viết” vì “Nếu (Pháp) thấy việc mở
trường cho người Việt Nam là cần thiết cho lợi ích thống trị của Pháp thì họ sẽ
thực hiện mà không cần đến Ông phải yêu cầu” ngược lại nếu “Người Pháp nhận thấy
quyền lợi của họ đối lập với quyền lợi của chúng ta (…) thì dù có trăm ngàn người
hay cả đến toàn thể nhân dân Việt Nam có ký vào bản thỉnh nguyện của Ông thì
chính phủ Pháp cũng sẽ chẳng chấp thuận cho ông một điều gì” (Phan Văn Trường
(1928) Une histoirede conspirateurs annamites à Pais ou, La veritie sur
Iindochine. Nhà in Đồng Tháp. Nguyễn Kim Đính. Gia Định). Thế nhưng Cụ Phan Chu
Trinh vẫn viết cho Beau. Hậu quả khi phong trào chống sưu thuế nổ ra Cụ Phan bị
kết án tử hình sau giảm xuống đầy đi Côn Đảo. Đêm 20/12/1919, tại Paris, Nguyễn
Ái Quốc đã thẳng thắn nói với Cụ Phan Chu Trinh: “Nếu trong dân chúng (Việt
Nam) có ai lên tiếng bày tỏ với nhà đương cục cấp cao (Pháp) những yêu cầu và nỗi
thống khổ của họ và kêu xin những phương thuốc chống đỡ nỗi khổ đau họ phải
gánh chịu, thì người ta trả lời họ bằng nhà tù, bằng lưu đầy và tử hình. Nếu
Bác luôn tin cậy vào sự quan tâm của chính phủ (Pháp) để cải tiến mọi tình trạng
hiện nay thì Bác sẽ phải ĐỢI ĐẾN MUÔN ĐỜI” (báo cáo của mật thám Edouard).
Trong bối cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam thời kỳ đó, con đường cải lương của
Phan Chu Trinh là vô vọng và đã thất bại. Vậy vì sao Nguyên Ngọc, Chu Hảo… cùng
chiến hữu của các ông trong IDS, Văn đoàn độc lập, quỹ văn hóa Phan Chu Trinh vẫn
suy tôn con đường này, ăm 2011 trong cuộc hội thảo tại Viện Văn học với Đại học
Harvard, Nguyên Ngọc đã tuyên bố: “Phan Chu Trinh là nhân vật số 1 của thế kỷ
20. Và sau Nguyên Ngọc cùng một số thành viên của các Viện, các Hội, các quỹ
dân sự trên ra sức phê phán con đường cách mạng của dân tộc Việt Nam, phê phán
2 cuộc kháng chiến chống Pháp chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Ngày
25/8/2017, Nguyên Ngọc và một số nhân vật trong “Văn đoàn độc lập” đến tòa lãnh
sự Mỹ tại Tp Hồ Chí Minh để xem bộ phim tài liệu 10 tập: The Vietnam War (Chiến
tranh Việt Nam). Qua bộ phim tài liệu 10 tập này, hai nhà làm phim Ken Bums và
Lynn Noviek lại tung các luận điệu bào chữa cho tội ác xâm lược của đế quốc Mỹ.
Ấy vậy mà sau khi xem phim, trả lời phỏng vấn đài RFI, Nguyên Ngọc nói: “Xem
phim này thì tôi thấy… đó là cái sức mạnh của nước Mỹ. Đấy là quốc gia luôn
luôn nhìn trở lại và đặt câu hỏi về quá khứ, về cuộc chiến tranh của mình, về
những gì mình đã làm trong suốt cuộc chiến tranh đó. Sức mạnh của nước Mỹ chính
là luôn luôn biết tự đặt câu hỏi về quá khứ của mình”. Và Nguyên Ngọc cho rằng:
Việt Nam cũng nên noi gương Mỹ “nhìn lại lịch sử” cuộc chiến tranh sau 50 năm,
để có cái nhìn khác về cuộc kháng chiến của mình. Ông Hoàng Lại Giang lập tức
phù họa ý “Có cái nhìn khác” của ông Nguyên Ngọc: “Có nhất thiết phải qua chiến
tranh mới giành được độc lập không? Giá chúng ta tìm một con đường khác ít
xương máu hơn cho nên độc lập của nước thì quý biết nhường nào? Thực hiện mưu đồ
đen tối này, thời gian gia Nguyên Ngọc và những người cùng hội cùng thuyền liên
tục tuôn ra hàng loạt những tuyên bố xúc phạm truyền thống, lương tri, đạo đức,
nhân phẩm của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam khi Nguyên Ngọc nói: Dạy lịch
sử không nên “bồi đắp chủ nghĩa yêu nước”, “không nên ca ngợi các Bà mẹ Việt
Nam anh hùng quá vì sẽ làm đau lòng các bà mẹ lính Việt Nam cộng hòa”. Ông
Nguyên Ngọc cùng thành viên trong “Văn đoàn độc lập” còn hạ bệ, bôi nhọ, xúc phạm
Nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu, với ảo vọng đánh đổ biểu tượng
xả thân chống giặc ngoại xâm. Ông ca tụng Bob Kerray - Trong chiến tranh Việt
Nam là một Đại úy Hải quân, đã từng hạ lệnh tiến hành một trong những cuộc thảm
sát đẫm máu ở xã Thạnh Phong tỉnh bến Tre năm 1969; cuộc thảm sát này đã giết
chết ít nhất 20 người dân vô tội trong đó có ít nhất 13 phụ nữ và trẻ em!.
Nguyên Ngọc ca tụng Bob Kerray để chạy tội sát hại dân chúng vô tội Việt Nam của
Bob và quân xâm lược Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.
Gần đây, từ suy tôn tư tưởng Phan Chu Trinh, Nguyên
Ngọc và các chiến hữu của Ông đã trắng trợn công khai mưu đồ chính trị đen tối
của mình khi nhà nghiên cứu Phạm Vĩnh Cư được ông mời đến dự lễ trao giải Phan
Chu Trinh đã hùng hổ phát biểu: “Khẩu hiệu của chúng ta là “Dân giàu nước mạnh
xã hội công bằng dân chủ văn minh”, phương châm ấy thua xa các cụ ngày xưa đã
chủ trương là “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh” Dân sinh là vấn đề cuối
cùng tuy rất quan trọng nhưng vẫn phải đặt khai dân trí, chấn dân khí lên hàng
đầu rồi hậu dân sinh phải đến như hệ quả tự nhiên. Còn dân giàu đâu phải giá trị
tự thân. Nếu lấy tiêu chí đó (Tiêu chí dân giàu, nước mạnh…) làm đầu thì ra suốt
đời thua thiệt, chạy đuổi nước khác cũng không lại. Mà mạnh thì mạnh đến đâu,
phải bằng Mỹ, Nhật hay Trung Quốc? Mà mạnh làm gì? Không những thế, ta lại đặt
ba tiêu chí công bằng, dân chủ, văn minh trên một mặt bằng xã hội là bất khả
thi. Chúng ta cần phải tìm những giá trị cao nhất, những giá trị ấy là gì? ở
đâu?... Đã đến lúc cần sắp xếp lại hệ giá trị. Dân giàu nước mạnh là những
phương tiện nhưng không phải mục đích”.
Rồi ông Nguyên Ngọc đã tiếc nuối cho dàn khoan
HD981 của “Trung Cộng” rút đi quá sớm, khi “cách mạng đường phố” của các nhóm
“đấu tranh dân chủ” của ông đang mong muốn HD981 ở thêm để ông và các tri thức
cấp trên của ông kích động cho dân chúng được “Thức tỉnh và thoát Trung, thân Mỹ”.
Đến đây chúng ta có đủ cơ sở để nói rằng: “Văn
đoàn độc lập” là một tổ chức bất hợp pháp, với lực lượng vài chục người mà phần
lớn là những nhà văn suy thoái biến chất cả về tư tưởng chính trị cả đạo đức lối
sống. Người đứng đầu tổ chức này là ông Nguyên Ngọc, là nhà văn cách mạng nổi
tiếng nhưng khi đất nước bước sang kỷ nguyên mới, trong cương vị cao của Hội
nhà văn Việt Nam Ông Nguyên Ngọc đã suy thoái, biến chất và bị cách chức Phó Tổng
thư ký Hội Nhà văn, buộc từ chức Tổng Biên tập báo Văn nghệ. Sau khi nghỉ hưu,
ông đã vận dụng các chiêu trò của các tổ chức xã hội dân sự đứng ra kêu gọi tập
hợp các nhà văn suy thoái biến chất vào “Văn đoàn độc lập”. Phương thức hoạt động
của tổ chức này là mạo danh chấn hưng nền văn học để thực hiện các mưu đồ chính
trị đen tối thông qua các hoạt động bất hợp pháp được tán phát trên trang “Văn
Việt” như: đăng tải các tác phẩm có nội dung “chống cộng” của văn học miền Nam
trước 1975, phát tán các bài viết, các phát biểu của các thành viên “Văn đoàn độc
lập” và các nhân vật “Dân chủ cộm cán”, trao thưởng chui cho các tác phẩm văn học
chống cộng, chống chế độ. Và một hoạt động rất nguy hiểm nữa là các thành viên
“Văn đoàn độc lập” nhà là Ông Nguyên Ngọc đã là người đồng sáng lập một số tổ
chức xã hội dân sự khác như Viện nghiên cứu phát triển tư nhân IDS, quỹ văn hóa
Phan Chu Trinh được các tổ chức nước ngoài tài trợ, để lợi dụng các hoạt động
nghiên cứu khoa học, và mạo danh chấn hưng văn hóa nhằm tập hợp các lực lượng
“Tri thức cấp tiến” đẩy mạnh các hoạt động chống đối Đảng, chống đối nhà nước,
kích động biểu tình bạo loạn để thực hiện các cuộc “Cách mạng đường phố” nhằm
thay đổi chế độ chính trị của Việt Nam. Phải chăng tất cả các hoạt động của
“Văn đoàn độc lập”, của IDS, của quỹ văn hóa Phan Chu Trinh đều phù hợp với âm
mưu của chiến lược “diễn biến hòa bình”, nên các thế lực thù địch tung hô, hỗ
trợ, hợp tác với các Hội, Viện, Quỹ trên?.
