SỰ THẬT THANH SẮT CHẮN NGANG CÂY CẦU TREO PÁC NGÒI, NAM MẪU, BA BỂ
Ngày 06.06.2019, trên trang cá nhân facebook Tạ Hồng Du xuất hiện thông tin phản ánh “Xe cứu thương không qua được cầu thì người...
http://cainhindachieu.blogspot.com/2019/06/su-that-thanh-sat-chan-ngang-cay-cau.html
Ngày 06.06.2019,
trên trang cá nhân facebook Tạ Hồng Du xuất hiện thông tin phản ánh “Xe cứu
thương không qua được cầu thì người dân sướng hay khổ” kèm một số nội dung
thông tin khác. Được biết cây cầu treo thuộc địa phận thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu,
huyện Ba Bể. Cây cầu được xây dựng vào năm 2001 và khánh thành vào năm 2002,
cây cầu có trọng tải 2,5 tấn, chiều cao tối đa là 2,5m đến nay cây cầu đã xuống
cấp, một số hạng mục qua thời gian sử dụng đã bị hư hỏng nặng. Những năm qua,
cây cầu vẫn được đơn vị quản lý là Vườn Quốc Gia Ba Bể thường xuyên bảo dưỡng,
tu sửa. Hiện tại đơn vị quản lý đã cắm biển cấm xe ô tô trên 1,5 tấn trên đoạn
đường này, bao gồm cả cây cầu. Tại hai đầu của cây cầu đơn vị quản lý đã hàn
hai thanh sắt chắn ngang có chiều cao thực tế là 2,2m so với mặt đường, mục
đích hàn thanh sắt là để chặn các xe ô tô có trong tải vượt quá giới hạn cho
phép của cây cầu. Được biết cuối năm 2018 vừa qua, đơn vị quản lý vừa bảo dưỡng,
tu sửa lại cây cầu, do chưa được nghiệm thu nên đơn vị quản lý đã hạ thanh sắt
chắn ngang xuống thêm 30cm nhằm đảm bảo chất lượng cho cây cầu sau khi tu sửa. Tuy
nhiên, cơ quan quản lý vẫn còn thiếu sót khi chưa bỏ biển giới hạn trọng tải và
giới hạn chiều cao cũ của cây cầu, nhưng việc hạ giới hạn chiều cao và giới hạn
trọng tải của cầu trong trường hợp trên là hoàn toàn có cơ sở.
Ảnh và stt trên fb Tạ Hồng Du. Nguồn: facebook
Với sự việc được
phản ánh trên trang cá nhân facebook của Tạ Hồng Du xin được đính chính lại rằng:
Xe cứu thương là loại xe Hyundai Starex CVX với trọng lượng thô khoảng 2,2 tấn,
nếu thêm thiết bị y tế và người thì trọng tải sẽ lớn hơn 2,5 tấn, vượt quá trọng
tải cho phép của cây cầu, nếu cho xe đi qua nguy cơ hiện hữu trước mắt là không
ai có thể lường trước được hậu quả. Mặc dù ai cũng đều rất rõ về vai trò chuyên
chở của xe cứu thương. Trong khi đó xe cứu thương đang ở Pác Ngòi - Nam Mẫu mà
phải đi đón người bị thương tận xã Hà Hiệu với quãng đường hơn 40km, với thực tế
đường xá thì thời gian di chuyển cũng phải mất khoảng 1h đồng hồ. Thiết nghĩ
sao anh lái xe thiếu tư duy đến vậy? Sao không báo để điều chuyển xe khác hoặc
phương tiện khác hợp lý hơn, Chẳng lẽ Ba Bể này hết các phương tiện trung chuyển
rồi hay sao? Hay cá nhân Tạ Hồng Du này lại muốn nhân sự việc này để “mượn gió
bẻ măng” tạo ra cái gọi là trào lưu “nhân vật mạng xã hội”.
Cũng xin được
nói rằng, việc chắn thanh sắt ngang cây cầu cũng phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống
đi lại hay vận chuyển của người dân sống xung quanh khu vực đó, đây là điều mà
không một người dân nào ở gần đó mong muốn cả, đặc biệt là chủ các cơ sở kinh
doanh dịch vụ Homestay tại thôn Pác Ngòi. Thời gian qua, công tác tu sửa cây cầu
treo Pác Ngòi thường xuyên được đơn vị quản lý quan tâm, thực hiện. Tuy nhiên,
qua năm tháng sử dụng cây cầu cũng đã xuống cấp. Nhận thấy rõ điều này, các cơ
quan chức năng huyện Ba Bể cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động để người
dân hiểu và thông cảm với tình hình hiện tại về cơ sở hạ tầng giao thông của
huyện. Qua công tác tuyên truyền, vận động; nhận thức rõ về vai trò và tầm quan
trọng của cây cầu treo trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nên người dân thôn
Pác Ngòi và khu vực xung quanh luôn đồng tình, ủng hộ việc chắn ngang thanh sắt
để chặn, cấm các phương tiện có trọng tải lớn đi qua. Việc chắn ngang thanh sắt
đã phần nào bảo vệ được sự an toàn của cây cầu mỗi khi người dân đi lại./.
