CẦN NÂNG CAO CHẾ TÀI VIỆC GIAO XE CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN THAM GIA GIAO THÔNG
Vụ việc cô gái trẻ dừng đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu bị tông tử vong vào rạ ng sáng ngày 03/11 đang gây xôn xao dư luận những ...
Vụ việc cô gái trẻ dừng đèn đỏ ở ngã tư Trần
Hưng Đạo - Bà Triệu bị tông tử
vong vào rạng sáng ngày 03/11 đang gây xôn xao dư luận những
ngày gần đây. Sau khi clip cô gái đứng chờ đèn đỏ bị xe tông dẫn đến tử vong được lan truyền
trên mạng xã hội, cộng đồng mạng rất bức xúc trước việc
đoàn xe không chỉ phóng nhanh, lạng lách mà còn liên tục hò hét, nẹt pô ầm ĩ,
gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông. Sau khi gây ra tai nạn,
các "quái xế" không dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu mà tiếp tục
điều khiển xe bỏ đi. Ngày 04/11, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tạm giữ 10 đối
tượng trú tại Hà Nội, liên quan đến vụ
việc trên. Điều đáng nói là các đối tượng bị
triệu tập có độ tuổi từ 16 đến 19 tuổi và trong số đó có nhiều trường hợp còn
đang đi học và đặc biệt là chưa có giấy phép lái xe.
Các đối tượng tại cơ quan Công an
Theo
số liệu của Cục CSGT, trong 9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông liên quan đến
trẻ em ở lứa tuổi học sinh xảy ra 1.957 vụ, làm chết 783 người, bị thương 2.018
người. Ngoài ra, lực lượng CSGT toàn quốc đã lập biên bản hơn 182.000 trường
hợp học sinh, trẻ em vi phạm. Riêng trong tháng cao điểm xử lý học sinh vi
phạm, CSGT đã lập biên bản hơn 48.000 trường hợp. Điều này cho thấy tình trạng
lứa tuổi học sinh vi phạm còn diễn biến rất phức tạp, nhiều thanh thiếu niên
chưa thực sự quan tâm đến nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Một
vấn đề nữa, đó là tâm lý của các cháu muốn khám phá các giới hạn của bản thân ở
tuổi mới lớn, xu hướng “phá luật”, “thách thức” ảo tưởng từ những lời tôn sùng
lệch lạc trên mạng xã hội. Nhiều thanh thiếu niên sẵn sàng thực hiện những
hành vi vi phạm pháp luật để chứng tỏ bản thân sẵn sàng “đương đầu với mọi lời
thách thức”.
Nhìn
vào thực tế hiện nay, có thể thấy rằng ở địa phương nào cũng có một số đối
tượng thanh thiếu niên có nhận thức, ý thức pháp luật rất hạn chế, thường xuyên
có hành vi vi phạm như điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, vượt đèn đỏ, hú hét, nẹt
pô ầm ĩ, bấm còi inh ỏi... để rồi đến lúc gây ra hậu quả mới “giật mình”, “sốc”
và “hối hận”. Thiết nghĩ, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra những vụ việc
đáng tiếc là từ việc thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật của một số đối tượng
thanh thiếu niên. Tuy nhiên, một nguyên nhân nữa đó là sự buông lỏng quản lý từ
gia đình, đặc biệt là việc bố mẹ sớm trang bị phương tiện và cho các cháu điều
khiển xe máy để đi lại. Các bậc phụ huynh còn chưa chú ý đến quản lý giáo dục
con em mình, vẫn giao xe cho con dù biết con chưa đủ điều kiện điều khiển xe có
thể gây nguy hiểm cho chính các con, và những người tham gia giao thông khác,
từ đó các cháu lợi dụng việc này để vi phạm.
Do
vậy, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật giao thông
đường bộ thì việc nâng chế tài xử phạt đối với hành vi giao xe cho người không
đủ điều kiện để tham gia giao thông là thực sự cần thiết. Ngoài việc xử lý trực
tiếp đến người sử dụng, điều khiển phương tiện, thì cũng phải gắn trách nhiệm
và xử lý của những trường hợp mà giao phương tiện cho người không đủ điều kiện,
bởi vì như vậy cũng gián tiếp gây nên cái nguy hiểm cho xã hội. Và cũng để cho
những trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện sẽ phải “nhìn lại” trước
khi đưa phương tiện cho những người chưa đủ điều kiện khi tham gia giao thông. Đây
sẽ là một hình thức góp phần răn đe, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và hạn chế đến mức thấp
nhất những vụ tai nạn giao thông xảy ra./.
