Độ pô xe máy - "Cá tính" hay "quái tính"?
Hiện nay , tại một số tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, không khó để bắt gặp ngoài đường những chiếc xe máy được độ...
Hiện
nay,
tại
một số tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, không khó để bắt gặp
ngoài đường những chiếc xe máy được độ ống xả (pô) phát ra tiếng kêu nhức óc,
gây bức xúc cho những người dân xung quanh, làm cho không gian văn hóa công cộng bị ô nhiễm
bởi tiếng ồn. Hành vi này thường diễn ra vào ban đêm, ảnh hưởng lớn
tới thời gian nghỉ ngơi của người dân. Không chỉ nẹt pô, họ còn lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, cốt chỉ để thỏa mãn cái tôi của
mình, còn việc gây nguy hiểm cho xã hội, gây ức chế, khó chịu cho
những người xung quanh thì lại thấy hả hê, sung sướng. Đa số người ngồi trên những chiếc xe ấy là các bạn còn rất trẻ.
Pô
hay ống xả là bộ phận quan trọng của bất kỳ chiếc xe máy nào, có nhiệm vụ đưa
khí thải ra bên ngoài giúp biến đổi, giảm âm thanh của luồng khí khi xe vận
hành. Với chức năng chính là giảm âm, tuy nhiên những “dân chơi nửa mùa” lại
muốn độ pô xe máy nhằm mục đích thay đổi kết cấu của pô
xe, làm cho tiếng nổ của
xe giòn, to hơn, chủ xe làm như vậy chắc hẳn là để tạo cảm giác “cool ngầu”, để
thể hiện cái tôi, sự “đẳng cấp” của mình. Hầu hết các quái xế
tỏ ra tự hào với “siêu phẩm” của mình, nhưng thực tế thì độ pô xe máy một cách tự phát như
hiện nay đem lại nhiều tác hại cho xã hội.
Đầu
tiên, phải khẳng định rằng, độ pô xe máy là hành vi vi phạm pháp luật. Mỗi dòng xe máy được phép bán và lưu thông trên thị trường đều
phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, trong đó có tiêu chuẩn về tiếng ồn, mức
xả thải ra môi trường… Hệ thống ống xả của xe đóng vai trò chính trong việc đảm
bảo đáp ứng các quy chuẩn này, đồng nghĩa mọi can thiệp vào bộ phận này đều
dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định. Ống xả
xe máy chứa các thành phần cho phép trung hoà khí thải để giảm thải độc hại ra
môi trường. Đa số, các xe lắp pô độ đều loại bỏ thành phần này, dẫn
tới việc chiếc xe vận hành nồng nặc mùi xăng sống và nếu đo chất lượng khí thải
sẽ cho kết quả hết sức tệ hại. Bên cạnh đó, hầu hết những loại pô
độ đó là đồ chắp vá, trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ
rõ ràng, với mức giá đầu vào đôi khi rẻ như cho, vật liệu chế tạo dễ dàng han gỉ
theo thời gian, sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh lỗi do sai lệch thông số
hệ thống đến các lỗi như chết máy ở tốc độ thấp, hiện tượng tự tăng ga khi hoạt
động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái, nhịp nhàng và đôi
khi mất tác dụng ga bất thường hoặc xả khói màu lạ... Tiếng ồn do pô xe độ thì chẳng những không
thể hiện cá tính mà còn bộc lộ “quái tính”, gây ảnh hưởng đến những người xung
quanh, hơn nữa độ pô xe còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật.
Tại khoản 5 Điều 30 Nghị
định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng
đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối
với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực
hiện hành vi tự ý cắt, hàn,
đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số
máy trái quy định tham gia giao thông; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng,
kích thước, đặc tính của xe. Như vậy, hành vi độ pô xe máy có thể bị phạt tới 02 triệu đồng với cá nhân
và phạt tới 04 triệu đồng với tổ chức. Ngoài ra, nhiều chiếc xe sau khi được độ pô thì người điểu khiển phương
tiện thường có hành động đi kèm là nẹt pô, rú ga ầm ĩ trên đường. Theo điểm c khoản 3 Điều 6 Nghị
định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều
khiển xe thực hiện một trong các hành vi bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong
đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
Qua thực
tế, có thể thấy rằng, nguyên nhân các quái xế độ pô, nẹt pô...
chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, chỉ nghĩ đơn giản là để vui, để thể hiện cá tính và "chất chơi”, một số cũng do bắt chước (đu trend) theo phong trào, chứ
không nghĩ sâu xa hơn đến những mặt
tiêu cực, lợi bất cập hại. Để giảm thiểu tình trạng trên, bên cạnh yêu cầu cần tiếp tục có những thay đổi
mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung văn bản pháp luật để người
dân nhận thức rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quá trình tham gia
giao thông thì lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi vi
phạm trên, nhất là việc áp dụng
chế tài "phạt nguội" khi có đủ căn cứ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn
nằm ở ý thức chấp hành pháp luật của mỗi chúng ta, nhất là chấp hành Luật Giao
thông đường bộ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần theo dõi, quản lý chặt chẽ
con em mình, không để vì sự tò mò, tâm lý muốn thể hiện, hiếu thắng của tuổi mới
lớn mà vi phạm pháp luật, những hoạt động đó có thể gây ra hậu quả khôn lường, ảnh
hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình và xã hội./.
