NHẬN DIỆN, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU CỔ XÚY VẤN ĐỀ “TAM QUYỀN PHÂN LẬP” Ở VIỆT NAM

Những ngày gần đây, việc đưa ra xét xử công khai, minh bạch “đại án” tham nhũng “Việt Á” với tinh thần quyết liệt “không có vùng cấm, khôn...


Những ngày gần đây, việc đưa ra xét xử công khai, minh bạch “đại án” tham nhũng “Việt Á” với tinh thần quyết liệt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng, Nhà nước được Nhân dân đồng tình, tin tưởng, ủng hộ và đánh giá cao. Ấy thế nhưng, lợi dụng thời điểm này, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại tăng cường tuyên truyền, xuyên tạc với những luận điệu bày tỏ sự “nghi ngờ” về kết quả điều tra, truy tố, xét xử như “Nghe đồn công an Việt Nam giỏi nhất, nhì thế giới. Thế mà 80% cổ phần Cty Việt Á điều tra trên 02 năm chưa ra”; “Nếu tòa không làm rõ chủ nhân 80% cổ phần Việt Á là ai thì tòa án xét xử vụ án để làm gì?”… từ đó, chúng cho rằng Việt Nam cần thực hiện “tam quyền phân lập” để kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa tham nhũng, điển hình như bài viết “Muốn xử theo công lý chuẩn mực thì Tư pháp phải độc lập, không bị chi phối với chính trị… Muốn thế phải Tam quyền phân lập”; “Thiếu tam quyền phân lập thì vẫn còn bất công. Luật đấy, tòa án đấy, mà thực chất là không” đăng trên trang Facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân ngày 30/12/2023.

          Về phương diện lý luận, có thể xem “Tam quyền phân lập” là một học thuyết có giá trị cao về chính trị - kỹ thuật pháp lý bởi hạt nhân hợp lý nhất của học thuyết này là quan niệm quyền lực nhà nước không tập trung vào một người hay một cơ quan mà được cấu thành từ ba quyền cơ bản lập pháp, hành pháp, tư pháp; ba quyền được giao cho ba cơ quan khác nhau, có nhiệm vụ, quyền hạn độc lập tương đối với nhau; giữa ba quyền này có sự kiểm soát và đối trọng lẫn nhau. Với quan niệm đó, học thuyết phân quyền là sự phủ định biện chứng đối với các nhà nước chuyên chế tập quyền. Mặc dù có mang lại một số mặt tích cực, cần được nghiên cứu, tham khảo nhưng thực tế học thuyết “Tam quyền phân lập” cũng chứa nhiều yếu tố bất hợp lý như làm mất đi vai trò giám sát thường xuyên của Nhân dân; việc phân quyền “tuyệt đối” dẫn đến nạn tranh giành quyền lực thường xuyên giữa các đảng chính trị, các nhóm xã hội khác nhau để nắm một quyền hay toàn bộ quyền lực nhà nước… Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ra mất ổn định chính trị - xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân.

Hiện nay, học thuyết “Tam quyền phân lập” được áp dụng trong tổ chức bộ máy nhà nước ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và một số nước phương Tây. Tuy nhiên, do mỗi nước có truyền thống lịch sử, văn hóa, điều kiện đặc thù khác nhau nên việc áp dụng học thuyết “Tam quyền phân lập” rất đa dạng, không nước nào giống nước nào, ví dụ ở Mỹ quyền lập pháp và hành pháp độc lập, kiềm chế và đối trọng cứng rắn nhưng ở Đức giữa các quyền lại có sự đối trọng mềm dẻo còn ở Anh lại không có sự độc lập, đối trọng chế ước lẫn nhau mà dựa vào phe đối lập thiểu số trong Nghị viện… Vì vậy, không thể áp dụng khuôn mẫu “Tam quyền phân lập” cho tất cả các quốc gia trên thế giới, càng không nên cường điệu hóa, lý tưởng hóa học thuyết và xem nó là chìa khóa vạn năng của “dân chủ - pháp quyền”.

          Nhà nước Việt Nam ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân nên quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc thống nhất, không có sự phân lập nhưng có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Theo đó, các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp được tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, có sự kiểm soát lẫn nhau nhưng không phải kiểm soát theo kiểu những lực lượng đối lập mà phối hợp lẫn nhau để cùng thực hiện quyền lực của Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức khác của Nhân dân theo quy định của pháp luật. Hiến pháp năm 2013 quy định rõ nguyên tắc phân công phối hợp giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp như sau: (1) Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân; cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước (khoản 1, 2 Điều 69); (2) Chính phủ là cơ quan hành chính cao nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội (khoản 1 Điều 94); (3) Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp (khoản 1 Điều 102). Thực tiễn đã và đang chứng minh, cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam hiện nay có tính hợp lý, tính khoa học đúng đắn, tính ưu việt so với các nước tư bản trên thế giới là pháp luật phục vụ Nhân dân, để thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân.

          Từ những phân tích trên, chúng ta khẳng định rằng: “Tam quyền phân lập” có thể phù hợp ở các mức độ khác nhau với một số quốc gia trên thế giới nhưng không phù hợp với thể chế chính trị của Việt Nam. Như vậy, luận điệu tung hô, cổ xúy cho vấn đề “Tam quyền phân lập” ở Việt Nam thực chất là nhằm phá hoại thể chế chính trị ở nước ta, phá hoại nguyên tắc tập trung dân chủ, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Do đó, mỗi người dân Việt Nam hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, nghe theo những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động./.

                                                   

Related

Luận bàn 669771897254234541

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Facebook

ĐƯỢC QUAN TÂM

Nhận xét

item