Làm rõ những luận điệu xuyên tạc về Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi)
Ngày 01/4/2023, Chính phủ có Tờ trình Dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) (sửa đổi), trong đó nhiều thông tin trên mẫu thẻ CCCD gắn chíp...
Ngày 01/4/2023, Chính phủ có Tờ trình Dự thảo Luật
Căn cước công dân (CCCD) (sửa đổi), trong đó nhiều thông tin trên mẫu thẻ CCCD
gắn chíp được đề xuất sửa như “quê quán” thành “nơi đăng ký khai sinh”, “nơi
thường trú” thành “nơi cư trú”, thay đổi một số nội dung mặt trước và mặt sau của
thẻ CCCD, thay đổi tên “Luật Căn cước công dân” thành “Luật Căn cước”…Các phần
tử chống đối, bất mãn chế độ, các thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề trên để
thực hiện các hoạt động xuyên tạc công kích chủ trương, chính sách; kích động bức
xúc trong một bộ phận người dân, tạo dư luận xấu trong xã hội…
Họ đưa ra những luận điệu như: “Sử dụng thẻ căn cước
công dân gắn chíp là vi phạm đời tư cá nhân”, “gắn chíp thẻ căn cước công dân
nhằm mục đích theo dõi người dân”, “gắn chíp thẻ căn cước công dân chỉ có một
vài quốc gia “kém dân chủ” mới sử dụng”; tiếp đó đánh vào tâm lý ngại thay đổi
của người dân như: “Căn cước công dân mới làm, mất bao nhiêu lâu mới có giờ lại
phải làm lại”, “chỉ vì mấy dòng chữ mà làm lại cả thẻ căn cước gây tốn kém thời
gian, tiền bạc của Nhà nước”…
Để đấu tranh, phản bác lại các luận điệu trên cần nắm
rõ những nội dung sau:
Thứ nhất, quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án Luật CCCD
sửa đổi là: xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về CCCD; phù hợp với tiến
trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế; bảo đảm phù hợp với chủ
trương của Đảng, Nhà nước về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân
hiện nay và những năm tiếp theo; kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục những
tồn tại, bất cập, hạn chế; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền và nghĩa
vụ của công dân, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý hành chính về trật tự xã
hội, yêu cầu quản lý dân cư, góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn cho
công tác quản lý CCCD; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật
quy định về các giấy tờ tùy thân của công dân.
Thứ hai, dự thảo Luật CCCD sửa đổi đã được lấy ý kiến
của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Công an các đơn vị địa phương và được đăng tải trên Cổng thông tin
điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến rộng rãi của
các tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ ba, qua thực tiễn thời gian qua việc xác định
phân biệt thông tin về “nguyên quán” hay “quê quán” gặp nhiều khó khăn do pháp
luật không có sự giải thích chi tiết về các thông tin này, hướng dẫn về cách
ghi thông tin trong các quy định trên cũng còn chung chung. Do đó, trong dự thảo
Luật CCCD sửa đổi, thay thế thông tin “quê quán” thành “nơi đăng ký khai sinh”
là phù hợp với thông lệ quốc tế về ghi nhận dữ liệu CCCD của cá nhân, đồng thời
gúp công dân dễ dàng thực hiện kê khai thông tin khi làm thủ tục đăng ký cấp thẻ
CCCD.
Thứ tư, tại điểm d, khoản 3, Điều 3 Thông tư số
06/2021/TT-BCA ngày 23/01/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu thẻ CCCD nêu rõ:
“Chíp điện tử lưu trữ thông tin cơ bản của công dân được gắn ở mặt sau thẻ Căn
cước công dân” và Chip điện tử gắn vào thẻ CCCD không theo dõi được công dân vì
không có chức năng định vị. Tất cả các thông tin được lưu trữ đều được bảo mật,
bảo đảm an ninh, an toàn do Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện.
Thứ năm, tại khoản 2 Điều 22 dự thảo Luật CCCD nêu
rõ: “Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi
quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp
theo”; tại Điều 45 dự thảo Luật CCCD nêu rõ: “Chứng minh nhân dân còn thời hạn
sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến
hết ngày 31/12/2024”. Do đó, việc các đối tượng cho rằng “Căn cước công dân mới
làm, mất bao nhiêu lâu mới có giờ lại phải làm lại”, “chỉ vì mấy dòng chữ mà
làm lại cả thẻ căn cước gây tốn kém thời gian, tiền bạc của Nhà nước” là thông
tin bịa đặt, vô căn cứ, xuyên tạc sự thật.
Trước tình hình các loại đối tượng cơ hội, thù địch
thường xuyên tranh thủ các vấn đề mới, chưa được người dân nhận thức rõ ràng để
xuyên tạc, gây rối, mỗi CBCS cần nhận thức rõ để chủ động tuyên truyền, giải
thích, góp phần ổn định và định hướng dư luận; chủ động phòng ngừa, không để
các đối tượng có cơ hội kích động, chống phá góp phần bảo đảm ANTT và triển
khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được hiệu quả.
