ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI CÓ LUẬT ĐI ĐƯỜNG
Trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1 năm 2022 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất đổi tên dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa...
Trong phiên họp chuyên đề xây dựng
pháp luật tháng 1 năm 2022 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất đổi tên dự án Luật
Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự
an toàn giao thông đường bộ. Tức là đồng nghĩa với việc tách Dự án luật giao
thông đường bộ (2008) thành 02 dự án luật mới được đông đảo dư luận quần chúng
quan tâm. Nhân cơ hội này các thế lực thù địch cũng ráo riết tiến hành các hoạt
động tuyên truyền phá hoại tư tưởng với các luận điệu như: “Nhà nước vi phạm
dân chủ nhân quyền, kiểm soát người dân kể cả việc đi lại”. Hay “Bộ Công an
thâu tóm quyền lực trong các hoạt động quản lý”. Đó là những luận điệu sai trái
dễ gây ra tâm lý hiểu lầm, nhận thức không đúng đắn cho quần chúng nhân dân.
Chúng ta phải hiểu rằng việc xây dựng dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường
bộ là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết bởi những lí do sau:
Thứ nhất, Luật Giao thông đường bộ
năm 2008 còn những tồn tại, hạn chế trong quy định về trật tự, an toàn giao
thông. Thực tiễn cho thấy tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, tình trạng ngang
nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến
mà chúng ta vẫn nói vui rằng: “Có tiền mua xe mà không có tiền mua ý thức”, văn
hóa khi tham gia giao thông còn nhiều yếu kém, bất cập, giao thông hỗn hợp mất
an toàn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông, thậm chí gây thiệt hại lớn
về người và tài sản nhà nước, tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, Luật giao
thông đường bộ năm 2008 chưa có các quy định để quản lý, kiểm soát sự gia tăng
của phương tiện giao thông, nhất là yêu cầu kiểm soát đảm bảo sự phù hợp, tương
xứng với tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Hệ quả là mất
trật tự, an toàn giao thông, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra nghiêm trọng
tại các đô thị lớn.
Thứ hai, việc chỉ có một đạo luật
chung quy định gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc áp dụng thi
hành. Đi kèm với đó là việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức
năng chưa đúng, chưa rõ ràng, rành mạch, dẫn đến sự chồng chéo, bỏ trống chức
năng, nhiệm vụ trong quá trình thực hiện. Minh chứng là không có quy định nào về
trách nhiệm tham gia tổ chức giao thông cho lực lượng Cảnh sát giao thông,
trong khi đây là lực lượng chủ yếu thực hiện việc chỉ huy, điều khiển giao
thông và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, gây khó khăn cho việc
thực hiện nhiệm vụ.
Thứ ba, nhìn ra các nước phát triển
trên thế giới như: các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore,... đều
có các đạo luật chuyên biệt để điều chỉnh từng lĩnh vực cụ thể như luật đường bộ,
luật về phát triển hạ tầng giao thông, luật về vận tải,...Tạo hành lang pháp
lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý của các cơ quan chức năng.
Qua đó, có thể thấy việc ban hành
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là hết sức thiết thực, đảm bảo quyền
lợi, sự an toàn của người tham gia giao thông, phù hợp với xu thế phát triển hiện
nay. Bên cạnh đó, chúng ta cần nhận thức đúng đắn, hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận
các thông tin, nâng cao cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc
của các thế lực thù địch, phản động tránh trường hợp bị lôi kéo tham gia vào
các hoạt động biểu tình gây mất ANTT và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
