BỎ 10 TỶ ĐẦU TƯ SỬA CHỮA ĐƯỜNG CHƯA XUỐNG CẤP, LIỆU CÓ PHÍ PHẠM?
Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư nâng cấp, cải tạo một số con đường giao thông tại Bắc Kạn chưa hợp lý, chỗ khó khăn không đư...
http://cainhindachieu.blogspot.com/2019/11/bo-10-ty-au-tu-sua-chua-uong-chua-xuong.html
Vừa qua, có
nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư nâng cấp, cải tạo một số con đường giao thông
tại Bắc Kạn chưa hợp lý, chỗ khó khăn không được đầu tư, chỗ chưa cần thiết lại
tu sửa nhiều,… Cụ thể, đường 279 đoạn qua xã Cao Thượng - TT Chợ Rã chưa xuống
cấp, tuy nhiên lại được đầu tư gần 10 tỷ đồng bảo trì. Thực hư chuyện này ra
sao?
Đường 279
(hay quốc lộ 279) là con đường huyết mạch liên tỉnh, nối 10 tỉnh miền núi phía
Bắc là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên
Quang, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Điện
Biên với nhau; đoạn qua Bắc Kạn gồm các huyện Ba Bể - Ngân Sơn - Na Rỳ.
QL279 có giá trị lịch sử rất lớn, được coi là “tuyến đường vành đai phòng thủ bảo
vệ thủ đô” trong Chiến tranh biên giới Việt - Trung tháng 2/1979 (vì vậy được đặt tên là
279). Ngày nay, QL279 có giá trị rất lớn về mặt kinh tế, giao thông, du lịch,….
Việc sửa chữa, duy tu thường xuyên được Trung ương giao cho các địa phương,
nhưng nguồn vốn vẫn từ Trung ương cấp. Đường có xuống cấp hay không, xin không
đề cập ở đây (vì mình không phải chuyên môn xây dựng), mình chỉ nghĩ đơn giản
là nhìn bề ngoài trông vẫn tốt nhưng chưa chắc là nó không xuống cấp. Hơn nữa
đã có nhiều tour du lịch được tổ chức theo tuyến đường này, nếu Ba Bể phát triển
du lịch hơn nữa thì có lẽ sẽ còn nhiều xe to đi qua đây.
Quả thật là ở
tỉnh Bắc Kạn còn nhiều tuyến đường xấu, hỏng, người dân đi lại khó khăn, cản trở
việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương (như đường vào xã Đôn Phong gần 10
cây số nhưng phải đi mất hơn tiếng đồng hồ, một số đường vào các xã của huyện
Pác Nặm chỉ có thể đi bộ,…). Bắc Kạn vẫn là một tỉnh nghèo, dân số đứng cuối
cùng cả nước, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trên 90% ngân sách được
Trung ương hỗ trợ. Không chỉ Bắc Kạn mà nhiều tỉnh miền núi phía Bắc cũng khó
khăn trong vấn đề hạ tầng giao thông, thậm chí còn khó khăn hơn Bắc Kạn. Nếu đầu
tư xây dựng, sửa chữa hết các tuyến đường này thì cả ngân sách Nhà nước chắc
cũng không đủ!
Hồ Ba Bể mang
tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nhưng giao thông đi lại chưa thuận lợi,
chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Thời gian gần đây, một số tuyến đường
quan trọng được địa phương chú trọng đầu tư sửa chữa trên cơ sở vốn hỗ trợ của
Nhà nước, đặc biệt là các tuyến đường dẫn tới Ba Bể. Một số tập đoàn lớn như
FLC, Vingroup đã “để mắt” tới Bắc Kạn, bước đầu đầu tư các công trình lớn, góp
phần thay đổi bộ mặt địa phương. Phát huy được tiềm năng du lịch của Ba Bể sẽ
là nguồn thu ngân sách lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.
Bài học từ Sa Pa - Lào Cai, trước kia chỉ là một thị trấn nhỏ, cư dân chủ yếu
là đồng bào dân tộc Mông, Dao, đời sống khó khăn; từ khi có đường xá thuận lợi,
SunGroup đầu tư khu Sun World Fansipan Legend, bộ mặt thị trấn Sa Pa được thay
áo, trở thành một điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất cả nước, bà con nhân dân được đổi
đời.
Việc đầu tư cải
tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông được thực hiện theo hướng chọn lọc, tạo động lực
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh một cách bền vững, không bỏ lại
vùng nào, xã nào tụt lại. Đâu phải cái gì cũng xấu, ở đâu cũng tiêu cực, tham
nhũng. Cần nhìn nhận vấn đề khách quan, không vơ đũa cả nắm, để các thông tin
trên mạng xã hội “dắt mũi”, hướng lái dư luận.
Thành Đông


